A father of two.

108 7 0
                                    

Rosas.

Mabilis akong tumakbo palapit kay Irish bago siya tuluyang mabuwal sa sahig. Fvck! Ano bang ginawa ni Harold dito? Bumangon rin si Warson pero agad ding humiga ulit dahil siguro sa pagkirot ng sugat niya.

"Irish.." Bulong niya.

Tumakbo palabas si Kzer at tumawag ng nurse para asikasuhin si Irish. Si Sandrex naman ay tinawagan si Harold para alamin ang nangyari. Fvck! Ang daming nangyayari sa amin ngayon.

Inihatid namin si Irish sa katabing room ni Warson at binantayan muna ng dalawang babae na kasama namin. Buti naman at maasahan rin sila.

"Fvck it Harold! What did you do to her?!" Inis na wika ni Sandrex. Inilapag niya ang phone niya at in on ang speaker para narinig namin ang sinasabi nito.

"Why? I just did what I think is the best for our situation." Pasigaw na wika nito.

"And do you think she's happy because you officially broke up with her?! How could you do that Harold!" Galit na sigaw ni Sandrex. Broke up? Break na sila?

"Tss! What important for me now is to find my sister Maegan. Kung ayaw niyong tumulong edi wag! Kayo ng bahala sa pinsan mo Warson. I already gave up. Bye!"

Pinatay agad nito ang tawag at muntik ng ihampas ni Sandrex ang phone niya dahil sa sobrang galit. Mura ito ng mura at napasabunot sa buhok.

What surprise me is Warson's reaction. He doesn't seem mad or annoyed. Kalmado lang ito at tila may iniisip. Hindi ba siya nababahala sa nangyari sa pinsan niya?

"Son! Hindi ka manlang ba magagalit?!" Sigaw ni Kzer. Tumingin ito sa amin at umiling.

"Hayaan niyo siya. Ako naman ang may kasalanan kung bakit siya nagkakaganyan." Wika niya.

Tss. Is he blaming his self from what was happened? Aksidente lang naman ang lahat. Tss. Ang hirap talagang hulaan ang mga iniisip ng mga tao dito.

Napabuntong hininga ako ng maalala ang lungkot sa mukha ni Irish kanina. Tss. Kung ako kasi ang pinili niya dati edi sana hindi siya maguguluhan ng ganyan.

Ipinilig ko ang ulo ko at lumabas na muna ng kwarto. Mga baliw ang kasama ko sa loob at baka mahawa pa ang kapogian ko.

Natigilan ako ng marinig ang pagring ng phone ko. I fished it out from my pocket and answered it without looking who is calling.

"Hello.." Bungad ko.

"Hello Daddy!" Agad kong nailayo ang phone sa tenga ko ng marinig ang matinis na sigaw ni Daisy. Fvck! She is really serious in calling me Dad. Hindi pa nga sila kasal ni Nico pero FC na agad. Tss.

"Yes?" Seryoso kong wika.

"Tss! Daisy why did you call that old man? He is busy so stop disturbing him!" rinig kong sigaw ni Nico sa kanya.

"I just wanted to talk to Dad. I just miss him you know!" Sigaw nito pabalik. Ewan ko ba't pero parang may humaplos na anumang mainit na bagay sa puso ko. Tss. What the heck am I thinking?

"Tss. Bahala ka!" Then I heard his footsteps. I also heard Daisy's silent tears. "Daisy.." Wika ko.

Ngayon kasi ay sa bahay siya namin tumutuloy. Kinausap ko naman si Nico kung saan nakatira ang mga magulang nito but he told me na gusto niya muna mag stay dito si Daisy. Naku, kay bata pa pero lumalandi na agad ang anak ko. Pfft.

"Yes Dad.." Hikbi nito. Parang naii magine ko na ang itsura niya habang umiiyak. I wanted to wipe away those tears from her face. Gusto ko siyang patahanin.

THE CHICKBOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon