Pagkalabas ko ng mall na iyon ay agad akong nagdiretso sa parking lot. Nahilamos ko ang mukha ko pagsakay ko ng kotse. Bakit ko ginawa yun? Ano bang pumasok sa isip ko? It disgust me. Alam kong kasama yun sa dapat kong gawin para magkasira sila pero nandidiri ako sa sarili ko sa ginawa kong paghalik sa demonyong yun.
Habang nagdadrive ay agad kong kinuha ang phone ko para tawagan si Izaac. Nakailang ring muna bago niya sagutin.
"Miss me already?" Bungad niya. Agad naman akong napangiti.
"Sobra. Kamusta diyan? Did you find him?" Tanong ko patungkol sa paghahanap niya kay George.
"Yes. Tama ang information na binigay nang Anthony na yun. I know where he is now." I heard him sigh.
"That's good. Ahm. Tapos ka na ba dyan?" I asked.
"Malapit na. Nagkakabit lang ako ng ilang cctv para mamonitor natin ang mga galaw niya." Sagot niya. "E ikaw? Kasama mo pa si Contreras?" Tanong pa niya.
"Hindi na. Iniwan ko na sila. I'm on my way home na."
"Sila?" Takhang tanong niya.
"Yes, sila ni Chelsea."
"Oh, I see. Sige mamaya na natin pagkwentuhan yan a. I'll hang up. I love you. Take care." Then he ended the call. Minutes later ay nakarating na ko ng bahay. Agad akong nagtungo sa kwarto ni kuya Daniel pagkapasok ko pero wala siya doon. Nakaramdam ako ng kaba. Nagdiretso ako sa kusina. Doon ay nakita ko si nanay Bering na nagluluto.
"Nanay si kuya po?" Tanong ko pagkatapos kong magmano.
"Oh hija nandyan ka na pala. Andoon siya sa may gazebo." Sagot ng matanda.
"Ah sige po. Salamat po. Puntahan ko muna siya." Paalam ko. Tumango lang siya.
Pagkalapit ko kay kuya ay agad akong yumakap sakanya. Hinalikan naman niya ko sa ulo.
"I love you kuya." Paglalambing ko. Narinig ko ang mahinang tawa niya.
"What did you do Daien?" Tanong niya. Kumalas ako sa pagkakayakap niya at pinakatitigan siya.
"Wala. Bakit mo natanong?" Balik tanong ko.
"Ano nga?" Tanong niya ulit. Huminga ako ng malalim.
"I kissed Roniel." Pag amin ko. Nakayuko lang ako at nilalaro ang mga daliri niyang hawak hawak ko.
"You what?"
"I kissed the enemy kuya! Argh! It disgust me!!" Anas ko.
"Then why did you do that?"
"Para lalo silang magkasira ni Chelsea."
"Nangyari naman ba?"
"Oo. Nung iwanan ko sila nag aaway na sila e."
"Yun naman pala e. I-toothbrush mo nalang yan." Biro ni kuya sakin. We ended up laughing. Masasabi kong kahit papano ay bumalik na sa dati si kuya. Sa kabila nang nangyari samin ay nagagawa na niyang tumawa at magbiro. Hindi katulad ko na namuhay sa galit. Kung hindi lang siguro ako minahal ni Zac ay malamang miserable parin ako. Utang ko sakanya ang lahat.
"Hindi ka ba natatakot baby?" Tanong ni kuya Daniel. Tumingin ako sakanya ng may pagtatakha.
"Saan kuya?" I asked him.
"Sa mga ginagawa niyo. I mean delikado ang mga ginagawa niyo. Hindi ka ba natatakot?"
"Kuya I've been through worst. Makita ang bestfriend mong nililibing at ang kuya mo na coma, yun ang pinaka nakakatakot na scenario sa kahit kanino. Plus the fact na nawawala pa ang parents natin ay parang nightmare na. Kaya nga pinursigi kong makapagsanay ng husto para naman hindi mabalewala ang mga pinagdaanan niyo. Lalo na ni Sab." Paliwanag ko. Ni hindi ko namalayang umiiyak na naman pala ko. Pinunasan ni kuya ang luhang tumutulo sa mga mata ko. "Did you know that Sabrina likes you kuya?" Kahit umiiyak ay ngumiti parin ako habang sinasabi iyon. "Kaya palagi ko kayong iniiwan dalawa kasi para magkaron kayo ng bonding. Baka kasi sakali magustuhan mo siya." I added.
"I know. I like her too." Sagot ni kuya. Napatingin ako sakanya.
"Really?" I asked again.
"Yes. Kaya nga kahit pwede akong magsama ng girl sa mga sessions mo hindi ko ginagawa e. Kasi gusto ko rin siyang masolo." Nakayuko siya habang nakangiti.
"Sab, bes gusto ka din kuya." Nasambit ko sa kawalan. Lalo akong napaiyak. "I miss you so much bestfriend." I was sobbing hard.
"Hush baby. Tahan na." Hinimas himas ni kuya Daniel ang likod ko para pakalmahin ako. I hugged him. Nasa ganung posisyon kami hanggang sa tumahan ako. Hindi rin nagtagal ay pumasok na kami sa loob ng bahay para kumain ng meryenda. Pagkatapos kumain ay nagpaalam ako kay kuya Daniel na pupunta sa kwarto ko para magpahinga. Doon ko nalang siguro aantayin si Izaac. Hindi nagtagal ay nakatulog na din ako.
****
Nagising ako nang may marinig akong kumakatok. Siguro ay si Izaac na yun. Tumayo ako at naglakad papuntang pintuan. I saw Correen. Ngiting ngiti siya."Omy Angel. Sino yung gwapo sa baba?" Bungad sakin ni Correen.
"Si kuya Daniel ba?" I asked.
"Kuya mo yun?! Wow, sis ipakilala mo ko sakanya. Napakagwapo niya. Please ipakilala mo ko sakanya!" Correen exclaimed. Natawa naman ako.
"Oo na. Tara na sa baba." Nauna na ko sakanyang lumabas ng kwarto. Nakasunod naman agad siya. Agad kong nakita si kuya Daniel na nasa sala at nagbabasa. Tumabi ako sakanya habang si Correen naman ay umupo sa harap na sofa.
"Kuya." Kinalabit ko siya. Lumingon naman agad siya sakin.
"Bakit Daien?" Tanong niya. Isinara niya ang librong hawak niya.
"Kuya, si Correen nga pala. Natatandaan mo yung kwento ko sayong kaibigan ko na tumulong sakin. Siya yun." Binalingan ko si Correen. "Correen si kuya Daniel ko."
"Nice to meet you Daniel." Saad ni Correen.
"Nice to meet you too Correen. Thank you sa pagtulong sa baby girl ko ha." Kuya Daniel smiled. Correen smiled back.
"Looks like you met Corren, Daniel." Napatingin kami sa pintuan ng may nagsalita. It was Izaac, smiling at us. "Hey there my Angel. I missed you." Baling niya sakin. Agad naman akong lumapit sakanya at humalik sa pisngi.
"How was your day Zac?" Tanong ko.
"Kanina nakakapagod pero ngayon okay na kasi nakita na kita ulit." Paglalambing niya. Feeling ko ay namula ng sobra ang pisngi ko sa mga sinabi niya. "Your blushing." He teased me.
"Ikaw kasi e." Kinurot ko ang pisngi niya. "Have you eaten? Sumabay ka na samin." Aya ko. Tumango naman siya bilang sagot. Sabay sabay kaming nagpunta sa dining room. Habang kumakain ay nagkekwentuhan din kami. Nang matapos ay nagpunta kami sa gazebo para muling magkwentuhan. It was a joyful moment. Hindi ko lubos maisip na mangyayari ulit ang ganito sa akin. Sa amin. Ako at si kuya magkekwentuhan ng ganito kasama ang kaibigan ko at ang taong mahal ko.
BINABASA MO ANG
Angel's Revenge
RomansaDaien Angelica Saavedra has the perfect life. But one day something happen. She got abducted, beat, abused, raped and tried to be killed. Her brother is in coma Her best friend found dead Her parents is not in their house and nowhere to be found. Sh...