Liễu Ngọc Như đọc thư mà bật cười. Lúc đọc câu đầu tiên nàng còn nghĩ Cố Cửu Tư quả nhiên vẫn chất phác, có khi phải mời thầy dạy thơ ca cho hắn không thì lúc biểu đạt tình cảm cũng chỉ biết nói huỵch toẹt:
Ta nhớ nàng.
Ta thật cao hứng.
Ha ha ha ha ha ha.
Cứ thế này sợ về sau hắn lên vị trí cao hơn sẽ bị coi thường. May trang thứ hai còn biết nói lời nho nhã, cũng có chút giọng điệu của người đọc sách.
Liễu Ngọc Như vừa đọc thư vừa ngẫm nghĩ, nàng quyết định làm xong nhiệm vụ này sẽ đề xuất với Cố Cửu Tư.
Dừng chân tại thành Vu, ngày thứ nhất dùng để tìm hiểu tin tức. Nàng ghé thăm hầu hết cửa hàng lương thực và son phấn ở đây; cửa hàng son phấn đa phần bán sản phẩm của Hoa Dung, giá cả thì cao thấp đủ cả, thật giả cũng lẫn lộn.
Liễu Ngọc Như mất một ngày để thăm dò thành Vu từ gốc tới ngọn. Giá lương thực bình thường, không dao động quá lớn, song cửa hàng son phấn lại vàng thau lẫn lộn. Có cửa hàng Tạ thị rất uy tín tại thành Vu, giá cả và phong cách trang trí của họ bám sát Hoa Dung; hơn nữa sản phẩm đều là hàng thật. Liễu Ngọc Như đã hỏi qua, hàng do chủ của bọn họ đích thân mang từ Vọng Đô về nên giá cao hơn nhiều.
Liễu Ngọc Như căn bản đã nghĩ ra giải pháp.
Nàng chủ yếu tới đây mua lương thực, thứ yếu là làm rõ tình hình tiêu thụ sản phẩm của Hoa Dung ở các nơi, để xem địa phương ấy có thích hợp cho việc áp dụng phương pháp đại lý không. Muốn biết thích hợp hay không thì nàng ở địa phương đó chọn người phù hợp cho đại lý; sau khi trở về Vọng Đô, nàng sẽ cùng mọi người đi đàm phán. Vì vậy nàng không ra mặt nói chuyện với Tạ thị, lúc đã nắm rõ tình hình thì nàng quay lại nhà trọ ngay.
Hôm sau, Liễu Ngọc Như giao phó người trong thương đội giả thành thương nhân đến các cửa hàng lớn ở thành Vu mua lương thực. Tốc độ phải nhanh, đồng thời cần hàm ý muốn mua nhiều hơn.
Thu xếp xong xuôi, Liễu Ngọc Như vừa ngồi uống trà trong quán vừa hỏi thăm tin tức xung quanh.
Đêm xuống, mọi người đã mua được ba ngàn thạch lương thực. Các thương gia cũng đáp ứng sẽ điều động lương thực từ nơi khác đến.
Liễu Ngọc Như im lặng nhìn khung cảnh bên ngoài. Thẩm Minh liếc Liễu Ngọc Như một cái, hắn không kềm được mà hỏi, "Ngươi nhìn gì đấy?"
"Nửa năm trước," Liễu Ngọc Như quay đầu lại cười, từ tốn nói, "ta từng đến Thương Châu."
Thẩm Minh gật đầu, "Ta đã nghe kể về chuyện này."
"Khi ấy khắp nơi đều là lưu dân." Liễu Ngọc Như thở dài, "Ta và Cửu Tư bị nhốt ngoài cổng thành, thậm chí còn chứng kiến mọi người giết kẻ lắm tiền và trẻ con. Hiện giờ thành Vu cũng có lưu dân nhưng ngươi nhìn xem, cùng là Thương Châu mà phú thương thành Vu có thể phân phối lương thực tới bán cho chúng ta."
"Nên ta mới bảo," mặt Thẩm Minh lạnh tanh, "nên giết sạch những phú thương và cẩu quan cấu kết với nhau làm chuyện xấu."
YOU ARE READING
1
General FictionTrường Phong Độ, đăng để đọc offline, chưa xin phép bạn edit https://sunrises6.wordpress.com/ngon-tinh/truong-phong-do/