KABANATA 14

66 5 5
                                    

Kakatapos lang namin kumain ng breakfast, nang magising si Tres. Pupungas-pungas at nagmamadali siyang umupo sa Dining Area. At tumabi kay Singko na ngayo'y may hawak na libro habang inuubos ang kanyang kape.

Tumingin siya sa akin at inaantok na ngumiti. "Sorry, sorry, Pretzel. Kanina ka pa raw nandito. Manager texted me." sincered niyang sabi.

Nginitian ko siya nang tipid. "Okay lang, Tres. Ano ba 'yon? Mr. Tan called at inaasahan mo raw ako na pumunta rito."

"Well, wait, Nana Ester! Paki timpla po ako ng kape!" utos niyang sigaw. Binalik niya ang tingin sa akin. "Anyway, like what Manager told you. Pinapunta kita rito para sa isang pabor." panimula niya. Habang nagpapalaman ng tinapay.

Kumunot ang aking noo. "Anong pabor ba, Tres?"
Pinanood ko ang pagkagat niya sa tinapay. Binaba ni Nana Ester ang ni-request niyang kape.

"Salamat, Nana!" Humigop siya ng kape habang nakatingin sa akin. "Well, tonight may magaganap na Awarding. And the band was nominated."

Tinaasan ko siya ng kilay. "Then?"

Ngumisi siya. "Be my date tonight."

Kulang na lang mabilaukan ako sa sarili kong laway. W-What? Narinig ko ang pag-ubo ni Ate Sharina na nasa aking tabi.

"A--Anong date? Pero hindi ako----" He interrupted me.

"Yes, I knew that protocol. Kinausap ko na about dito si Manager. And he already agrees with this." He explained.

Napainom ako ng tubig. Masyado naman kasi akong binibigla ng Tres na 'to!

"Pero Why me? Saka sa Awarding? Wala akong nakahandang damit." kinakabahan kong sabi sa kanya.

Sinubo niya ang natitirang pirasong tinapay. "Don't mind you're wearing tonight, Pret. I already settle that last week." Ngumisi siya at nilingon si Kuatro. "Alam ko kasing aayain ka rin ni Kuatro. Pa'no ba 'yan? Naunahan na kita sa crush mo, Bro? Bilis-bilisan mo kasi next time." natatawa niyang sabi habang tinatapik sa balikat ang namumulang si Kuatro.

Natulala ako. Tumingin sa amin si Tres saka tumawa nang malakas. "I am sorry. My bad! Sekretong malupit pala nila iyon ni Dos. Gulat ba kayo? Fucking yes! Our Kuatro had a big crush to our pretty P. A/Stylist. Sorry again!"

"Tarantado ka Tres!" bulalas ni Kuatro. Mas lalo siyang namula nang tumingin sa akin. Mas lalong lumakas ang tawa ni Tres.

"Shut your freaking mouth, Tres. Tumigil ka na." natatawang suway ni Kuya Uno.

Nginisihan lang siya ni Tres.

"So, Ate Sha help her to make more prettier tonight. Gusto ko bagay na bagay siya akin." Kinindatan pa niya ako.

Nahihiya akong yumuko. Ang landi talaga ng Tres Valderama na ito.

"3 you're agree or not, Pret. You are my date tonight." ngisi-ngisi niyang sabi sa akin.

"Okay" mahina kong sagot sa kanya.

Nagulat kami sa maingay na kumalabog na galing sa itaas.

"You are really dead, Tres." rinig kong bulong ni Kuya Uno habang sumisipol. Agad namang sinuway ni Ate Sharina.

I'm wearing silver cocktail dress and black stilleto heels. Ate Sharina, curl my hair and put some make up on my face. Gaya nang gusto ko. Yeah, Tres right, pinaghandaan nga niya ang gabing ito.

"You're one minute request were done." Tres said. His eyes were focus on his phone at panay ngisi niya roon.

Napatingin ako labas, isang minuto na kaming nandito sa kanyang sports car. Humiling ako kay kay Tres nang isang minuto para pahupain ang kabang nararamdaman ko. Parang anyminute of now lalabas ang puso ko sa lakas nang pagkabog nito. Gosh, this is my first time! Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa kukote ni Tres at ako ang inaya niya ngayong gabi.

S#1 SOMEBODY TO LOVE[COMPLETED]Where stories live. Discover now