KABANATA 23

83 6 10
                                    

Alas diyes na nang mahigit kami nakaalis ng Condo ni Dos. Ngayo'y binabagtas na namin ang Ortigas highway sakay ng kanyang Bugatti sports car patungo sa kanilang bahay. Sumasyado sa pagkapilyo si Dos kung hindi ko lang pinigilan baka hindi kami makarating nang saktong tanghali sa kanila.

Mabuti na lang pala palagi akong may dalang emergency na damit. I am now wearing an off-shoulder yellow dress na bulaklakin. Ayaw nga niyang ipasuot sa akin. Nag-presinta pa si Dos na bibili niya ako ng damit but ofcourse I declined. I just ignore his tantrums about my dress. Masyado raw maikli, eh hanggang hita naman.

Napapitlag ako sa gulat nang maramdaman ko ang mainit na kamay ni Dos sa aking hita. Pinalakihan ko siya ng mata pero ngumisi lang ang loko. Tinanggal ko iyon sa aking hita.

"Focus on you're driving, Dos. Mamaya niyan 'di mo napansing may humps 'di ka makapagpreno." paalala ko

He chukled. "Ngayon pa bang kasama kita? No, I won't let that happen."

Kaya naman muli niyang binalik ang kanyang kamay sa aking hita at hinaplos niya nang isang beses. Nanindig ang buong balahibo ko sa katawan. Ginagalaw-galaw ko ang aking hita pero natatawang binabalik niya rin. Ang lakas talaga mang-asar ng lalaking ito.

Wait, I just remember something. Speaking of the birthday boy.
Binaling ko ang atensyon ko kay Dos na panay ngisi at paulit-ulit na kinakagat ang kanyang pang-ibabang labi.

"Dos, naitanong mo ba kay Kuatro 'yong sinabi ni Tres kahapon." Alinlangan kong pagtatanong sa kanya.

Dapat bang itanong ko pa kay Dos iyon? Baka ma-beastmode lang siya gaya no'ng nangyari kagabi.

Kumunot ang kanyang noo. " Alin? He had a crush on you?" Tumaas ang kanyang kilay.

Medyo nataranta ako sa kanyang reaksyon. "Naisip ko lang kasi na malabong mangyari iyon. Yes, kilala ko bilang chickboy si Kuatro pero 'di ko naman minsan na nahahalata iyon."

I watched his reaction after what I said baka mamaya niyan magbago ang kanyang isip 'di na kami tumuloy sa kanila. Pero nanatili lamang siyang kalmado.

He deeply sighed. "He just remembers someone in you from his past ."

I confused. "His ex?"

He shrugged. "That was only Kuatro said to me.  One of my brother secret attitude that I noticed. He's damn secretive. "

I nodded slowly. Minsan, nahuhuli ko ring nakatulala si Kuatro pero kapag napapansin niya ako. Bigla na lang siyang ngingisi at tatawa. Parang siraulo!

Hinaplos muli ni Dos ang aking hita kung kaya't napalingon muli ako sa kanya. Tinaasan ko siya ng kilay.

"Stop thingking my brothers. Kanina si Tres tapos ngayon naman si Kuatro. I want you to focus on me. Gusto ko ako lang ang iisipin mo, Shin. Got it, baby?" He winked at me.

I blushed. "Heh! Ewan ko sa'yo, Dos." sabi ko na lang.

He just laughed.

Past eleven am na kami nakarating sa kanilang bahay. Bumisina si Dos nang ilang beses. Ilang saglit pa'y nakita ko si Nana Ester na nagmamadali sa paglalakad, upang pagbuksan kami ng gate. Binuksan ni Dos ang bintana ng kanyang mustang.

S#1 SOMEBODY TO LOVE[COMPLETED]Where stories live. Discover now