"How about Vernice Chu?" basag ko sa katahimikan naming dalawa.
Inangat ni Dos ang kanyang mukha na patuloy na pinapakalma ang sarili sa aking tiyan. Bakas sa kanyang namumulang mata at ilong na kakagaling niya lang sa pag-iyak. Ngunit kahit gano'n mas gumawapo siya sa paningin ko. Kahit yata magmukha siyang gusgusin sa paningin ko. Guwapo pa rin siya.
Hay, I so love this freaking handsome vocalist.
Bumalatay ang inis sa kanyang mukha. "She's not my girlfriend. It will never be. You're the only one I want my girlfriend for the rest of my life." may diin niyang sabi ngunit may tonong paglalambing.
Gustuhin ko man pakawalan ang kilig sa mga sinabi niya. Lamang ang gumugulo sa aking isip ngayon. Papaanong hindi niya girlfriend si Vernice? Siya mismo ang nag-anunsyo noong nakakaraang taon na presscon nila. At kapani-kapaniwala ang paglalambingan nila kahit walang kamera.
Ako ang numerong saksi noon dahil mukhang wala naman pakialam ang mga kapatid ni Dos.
Dinig sa buong unit ang malakas na pagsinghap ni Dos.
"You don't get it, do you, baby?" he asked.
Naguguluhang binigyan ko siya ng alinlangang tango.
Marahas siyang tumayo sa pagkakaluhod at pabagsak ng umupo sa aking tabi. Sa laki niyang tao at bigat, umuga ang couch na inuupuan naming dalawa.
Mukhang hindi siya nakuntento na magkadikit ang aming mga balikat kung kaya't mas hinapit niya ang baywang ko. Sa sobrang lapit namin, maging hangin ay hindi makakaraan.
I swallowed hard.
All of sudden, he kissed me at the corner of my head. Pinahinga niya ang kanyang noo sa aking buhok. Before he continued to speak.
"She's only my girlfriend in the public, Shin. It means, it's just only for show." Panimula niya.
Lumayo ako nang bahagya sa kanya ngunit hindi niya inaalis ang kanyang braso sa aking baywang.
"Naguguluhan pa rin ako Dos. Explain clearly to me, please." malumanay kong wika sa kanya.
He sighed.
At hinapit muli ako papalapit sa kanya. Mas gusto niya yata na magkalapit kami habang nagpapaliwanag siya sa akin.
I smiled a bit. My Dos never change his vocal feelings for me.
"Kuya Uno didn't knew about Vernice. Pumayag siyang pumirma ng kontrata sa Star Musics na pagmamay-ari na pala ni Vernice. After he signed the contract, he found out the plan of that crazy woman. Kapag sumikat na ang banda namin sa buong Pilipinas at ibang bansa. The band have a presscon and that point I don't any choice to announce that I had relationship with the owner of Star Musics. Because that was the one condition of the contract. You really don't how much I control my anger that day, Baby. You have no idea how much I wanted to wreck her neck of that crazy woman. But for Kuya Uno's sake, I remained calm for the fvking two years, Baby. You knew how much my old brother wanted na makilala ang banda. Isa iyon sa pinapangarap niya para sa aming magkakapatid. " He explained.
Medyo nagiging malinaw na sa akin ang lahat pero nalalabuan pa rin ako sa iilang detalye pa.
"If that's only for a show why you have to being sweet to her even privately" I pouted.
YOU ARE READING
S#1 SOMEBODY TO LOVE[COMPLETED]
RomanceSOMEBODY SERIES#1 PRETZEL SHINHIARA COLANZA Being the eldest, Pretzel followed her own rules and learned what was right and wrong. Can LOVE replace and heal many hardships and judgement? Started Date: August 13, 2023 Finished Date: August 24, 2023