Chapter 14 ( Party Part 2 )

1.4K 40 1
                                    

Yuan

After some few greetings and announcement ni tito Vel, everyone clap their hands and mouthed ' Happy Birthday'. Kasalukuyan kaming nakatayo at katabi ko si August at Lucius. Hindi naman nila ako magagawang alisin sa tabi nila dahil alam nilang tatakas ako.




" Do you want to eat again? There's a food over there" tanong sa akin ni August. Umiling naman ako dahil busog pa ako sa kinain ko kanina. Ngumiti naman si August sabay hawak sa kamay ko.




" May problema ba?" Nagtatakang tanong ko.




" Nothing, you just look beautiful tonight" hindi ko naman pinahalata ang pamumula ng mukha ko sa sinabi nya at nanatiling walang emosyon ang mukha.




" Ewan ko sayo" tanging saad ko nalang na kinailing nya.




Napalingon naman ako kay Lucius nang hawakan nya rin ang isang kamay ko. Mukha tuloy akong bata sa ginagawa nila. Hindi talaga ako makakatakas sa ginagawa nila. " Ano ba? Mukha na akong bata dito"




" Why? Can't i hold your hand like Augustus?" Napataray nalang ako at hinayaan nalang sya sa gusto nya. Baka bigla kasing saltikin, ayaw ko naman gumawa ng eksena dito lalo't birthday ngayon ng papa nila.




" Hi my dearest Nephew" bumungad sa amin si Tita Yna na nakangiti at hindi nya kasama ang asawa nya ngayon. Narinig ko naman ang mga binubulong ng magkapatid kaya pareho ko silang siniko.




" What do you want again?" Lucius asked disrespectfully. Ganito na ba talaga ang ugali ng isang ito?




" Hihiramin ko lang sainyo si Yuan"




"No" sabay na sagot ng dalawa. Napataray naman si tita Yna at mabilis akong hinatak sa kanilang dalawa.




" Ibabalik ko naman sya ng buo don't worry" masama na ang mga tingin nila kaya lumapit ako sa kanila at parehong hinawakan ang kamay nila.



" Don't worry babalik ako, hindi ako tatakas promise" as if may paraan para makatakas ako sainyo. Bumuntong hininga naman si August bago tumango. Napatingin naman ako kay Lucius na naka tiim bagang habang masama parin ang tingin.




" Lucius?" Tawag ko.




" What?"




Napabuntong hininga nalang ako at binigyan sya ng isang mahigpit na yakap. Tumingin ako kay August na nakatingin lang sa amin kaya kumalas ako kay Lucius at niyakap rin sya. Gusto pa naman nya na kung anong ginagawa ko kay Lucius ay ginagawa ko rin sa kanya.




" Babalik rin ako"




" Fine" ngumiti nalang ako sa sinabi ni Lucius.




" Let's go Yuan" hinatak naman na ako ni tita Yna at hindi ko alam kung saan nya ako dadalhin.




" Napaka damot talaga ng dalawa na iyan, pati ikaw ipagdadamot pa" saad ni tita Yna.




" Good thing dahil alam mo paano sila amuhin" napangiti naman ako ng tipid sa narinig.




" I wonder paano magagawa ni Sari yan sa triplets" Sino naman si Sari?




Nahinto kami sa isang kwarto dito sa second floor kung saan wala narin tao. Binuksan ni tita Yna ang pinto at bumungad sa amin ang isang malaking kwarto.




" Kaninong kwarto po ito?" Tanong ko. Ang laki at dalawa ang kama kaya halatang dalawang tao ang gumagamit nito.




" Old room ni Augustus at Lucius ito nung dito pa sila umuuwi" ito ang kwarto nila? Kung mayaman naman sila bakit hindi hiwalay ang kwarto nila?




The Obsession Series 1: Augustus and Lucius PartridgeWhere stories live. Discover now