Chapter 30

975 31 0
                                    

Yuan

Nagising ako sa isang pamilyar na kwarto, akmang babangon ako nang maramdaman ko ang pananakit ng ulo at katawan ko. Napaungol ako dahil doon, anong nangyari? Bakit nandito na ako sa kwarto naming tatlo?

Ang huling nangyari na naalala ko lang ay bigla akong natumba sa bisig ng isang lalaki na hindi ko naman kilala pero pamilyar sa akin ang boses nya. May balak ba syang patayin ako kaya ganon? Pero sino naman ang gustong pumatay sa isang ordinaryong tao lang na tulad ko?

Dahan-dahan akong bumangon mula sa pagkakahiga dahil ramdam ko pa rin ang pagkirot ng ulo at katawan ako. Nang magwagi ako sa pagkakabangon, naupo ako at dahan-dahan naman akong tumayo at naglakad papunta sa pintuan.

Nasaan ba si August at Lucius?

Pagbukas ko ng pinto, lumabas ako at dumiretso sa may hagdan. Bababa pa lang sana ako pero narinig ko na ang isang malakas na sigaw mula sa baba. " Dammit Yuan! What are you doing here?"

Bumungad sa akin ang naka kunot na noo ni August at kasunod naman nya si Lucius na may pagkaseryoso pero makikita pa rin doon ang pag-aalala nya.

" You should've stayed in you bed, you're not fully healed yet Yuan. Come on let me carry you" hindi na nya ako hinintay pang magsalita at binuhat na nya ako. Nilingon ko naman si Lucius na tahimik pa rin. May problema ba?

Pagpasok namin sa kwarto, binalik ako ni August sa pagkakahiga. Umupo naman silang dalawa sa gilid ko at namayani ang katahimikan sa aming tatlo. Hindi ako sanay na ganito sila katahimik ngayon lalo na si Lucius. Pakiramdam ko may nagawa akong mali at kasalanan sa kanila.

" How are you feeling?" Tanong ni August.

" I'm fine but my head seems still hurt but i'm really okay now. A-ano bang nangyari August?" Curious na tanong ko.

" You don't need to know that, what's important now is you're safe and you're with us Yuan. We will protect you at any cost, even my life and our life" kumunot naman ang noo ko. Paano ko maiintindihan ang sinasabi nila kung hindi nila sasabihin sa akin ang nangyari?

" August i think i have the rights to know what happened before i past out, may gusto bang pumatay sa akin? baka may atraso ako sa kanila at gusto nila akong katayin? Kukunin ba nila ako sa-"

" That.Will.Never.Happen" may diin na sagot ni August. " We will not anyone take you away from us Yuan"

" Someone drug your drink that's why you past out, we're thankful because Xenon saw you but luckly that guy who drug you escaped, what am is supposed to do if he successfuly take you away from us Yuan? I think i will go crazy again" si Lucius na ang nagsalita ngayon.



" You should rest, we'll wake you up when its dinner" tumayo si Lucius at hindi man lang ako tinapunan ng isang tingin bago umalis, dahilan para kumirot ang puso ko. May kasalanan ba ako sa kanya?



" G-galit ba sa a-akin si L-lucius?" Garalgal na tanong ko kay August. Kanina pa tahimik si Lucius at hindi man lang ako kinausap o kahit man lang yakapin dahil nagising na ako. Hindi ako sanay na ganon sya sa akin.




" Shhh stop crying, he's not mad at you baby, malalim lang ang iniisip ng isang yun kaya ganon ang kinikilos nya. Stop thinking of him and rest" pinunasan ni August ang luhang kanina pa tumutulo sa mga mata ko at binigyan ako ng isang halik sa labi at noo.




" Sleep tight" iyan ang huling narinig ko bago ako tuluyang makatulog.



Lucius

I want to punch my self for acting that way in front of Yuan. I know and i'm fully aware that he noticed my action and the way i behave and i fucking know i hurt him. I just don't know how to deal with him when i'm having this dark emotion, i'm mad, i'm in rage right now.






The Obsession Series 1: Augustus and Lucius PartridgeWhere stories live. Discover now