Leanne POV
"Leanne...." she said as she approached me.
"Yeah! We need to talk, right?" I smirked at tumayo sa kinauupuan ko saka naunang lumabas. Ramdam ko naman na nakasunod sya sakin. Dumiretso ako sa covered court then I stopped and faced her.
"Spill it!" I said without any feelings in my face. Natutunugan ko na ang sasabihin nya. Duhh!!! Alangan namang, di ako naglunch para lang sa sasabihin nya tapos itatanong nya lang pala yung homeworks kanina? Tsk tsk!---- "Shoot!" Bago pa man sya nakapagsalita, napasigaw ako. Di pa nga pala ako nakalunch at the same tine, breakfast rin. Hayyy!
"Ano na bang sasabihin mo?" I asked her then I look at my wristwatch. Yah! Soooo tagal! Punyatera 'tong babaeng 'to ha! Pag ako, di nakapaglunch! Urggggh!
"Wala ka naman yatang sasabihin, Bye!" Pagkahakbang na pagkahakbang ko, narinig ko yung hikbi nya kaya napahinto ako. Like I've said, Im not that evil naman talaga!
"Leanne!" She said between of sobs. Yeah, sobs! Oh diba? Leanne lang sinabi, sinamahan pa ng sobs!?
"Just spill it out." I said habang nakatalikod parin sakanya dahil humakbang nga ako diba? Drama 'no?
"Mianhe!" (Sorry) Oh come on! Nasira eardrums ko sa narinig ko ha.
"For what? Did you do something wrong para ikasorry mo?" This time, humarap na ako sakanya pero nakatalikod parin sya. Ilang minutes rin ng silence bago sya magsalita.
"Simula kasi ng malaman kong fiance ka pala ni Zarens, hindi na kita naituring na kaibigan!" That hits me and made me shut my mouth for a while saka napatungo. "S-sorry! Im so damn inlove, Eya! You know naman na hindi ako ganun kadali mafall diba? I know! I know na nanibago ka sakin. Alam kong matagal mo na ring tinapon yung friendship natin. I just want to say sorry!" Umiiyak parin nyang sabi. Di ko namalayan, my tears are already streaming down my face.
"Dahil sa pesteng pagmamahal mo ba yan kaya tayo nasira!? You know how happy I am to be your friend! Alam mo, tanggap ko naman eh! Tanggap ko, Shine! And I never ever treated you as my rival. At first, oo! Sino ba namang hindi magagalit diba? Pero ano bang magagawa ko kung ikaw yung mas pinili ni Zarens? Never akong nagalit at never akong magagalit sayo dahil sa relation nyo! Ang ikinakagalit ko lang, ang UNFAIR mo, Shine! Parang hindi naman tayo naging magkaibigan, actually, Im still treating you as my friend! But I think, nasira na talaga yun at this point." Tumalikod ulit ako at naglakad ng bigla ulit syang nagsalita. Dumaldal 'tong isang 'to, nainlove lang! Tsk tsk!
"No Eya! Kung alam mo lang kung gaano ka kamahal ni Zarens, kung alam mo lang yung gigil nya pag nakikita kang kasama si Carlo. You didn't really know how he feels! How he feels alone while you're talking to that sht! I can see anger,loneliness, HOPELESSNESS in his eyes! Ikaw! Never mo namang nakita yun diba?" I faced her for the 3rd time and this time, magkaharap na kami.
"What will change ba if you say those freaking things to me!? Like duhh!!! You're in a relationship na nga with him diba!? Ano pa bang gusto mong ipaglaban sa buhay? You know. NOTHING!" I shouted at her.
This time, sobrang napuno na ako sa babaeng 'to. I never thought that she can be this warfreak. Hayy! I thought is just what I've thought!
She has no power to say such things to me. Hindi nya alam yung hirap na pinagdaanan ko a year ago.
"Ok....ok! Zarens and I....." she took a deep sigh "We're really not in a relationship. He don't really loves me. Are you satisfied, now?"
**
A/N:
Nasa school po aketch ng tinype ko 'to so kulang ang emotions! IKR! Lol! Haba kasi ng freetime kaya after mahchikabels, gumora akong wp! SORRY sa short at super late ud ko. Maghapon po kasi ang pasok ko. Then tmbak pang homeworks. Im currently studying at CalSci so ayun! Maghapon! (=^-ω-^=)
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED Love
Teen FictionArranged Marriage turns out to!? ChoHan Fanfiction ^^ ⓒseulpahajima