Chapter 31 - part IV
We Fall| Vincent's POV |
Heto ako ngayon nakatingin sa dalawang naguusap sa school grounds. Puro si Sean na lang ang bukambibig ni Chelsea at palaging kasama.
Ano bang wala sa akin na meron sa mokong na yon?
"Good grades," sabi ni Daixon na tinabihan ako dito sa second floor balustrade.
Bumuntong-hininga ako at napatingin sa kanya. Hindi ko narealize agad na nasabi ko pala nang malakas ang nasa isipan ko.
"Ha," natawa ako nang mapait. "Masipag lang mag-aral si Sean, pero bobo yan."
Nag-long face si Daixon na parang mina-mock ako. Kumunot ang noo ko sa itsura niya.
"Hoy kelan ka pa natutong mag-ganyang mukha? Ibalik mo yung Daixon na walang reaksyon!" inis na sabi ko. Natawa si Daixon at napa-iling.
"I'm a new person," sabi niya kaya napa-iling ako.
"Edi wow!" kumento ko. Flex niya lang na nasa maayos siyang relasyon? Tsk. Kawawa din yang si Daixon tulad ko. Kasi wala naman silang label ni Violet kahit gusto nila ang isa't-isa.
"Tol, bobo ka sa part na hindi mo kino-confirm mga hinala mo," sabi ni Daixon.
"What do you mean?" nagtatakang tanong ko.
"Madami kang hinala sa kapatid mo, ba't 'di mo inaalam ang totoo? You just always let it go," napapa-iling na kumento niya.
As I glanced at Sean and Chelsea once again, I realized that my step brother has been suspicious in many ways. Daixon is right, I always let it go. Maybe because I'm the type of person who doesn't want to confront others. But there are times I already half confront Sean for my suspicions. Just like that one time when I asked him if he likes Chelsea. He just answered like a celebrity and I didn't force him to confirm anything. I sighed at my frustrations.
Pero teka, bakit naman pumasok sa isip ni Daixon na naghihinala ako kay Sean? Humarap ako sa kanya at nagkunot-noo.
"Daix, may alam ka bang hindi ko alam?"
"Madami tol," sagot niya kaya napa-awang ang bibig ko. It can't be? May alam siyang sikreto ni Sean.
"You know Sean's secrets?" gulat na tanong ko.
Napasinghap pa siya at ni-tap ang balikat ko. "Madami akong alam na hindi mo alam. So start studying."
Pinanood ko si Daixon habang paalis ito. Ha! Ang kapal ng mukha ng espasol na 'to. What does he take me for? Hindi nag-aaral? I just have many things on my plate so I couldn't focus well on my studies. But when I give up the other things in life, I'd be unstoppable.
First, I serve as the president of the student council. Akala ko talaga magaan lang 'to pero madami kaming projects. Nakaka-enjoy naman kasi kasama ko si Chelsea. Siguro kapag wala siya, hindi ako mag-eenjoy sa student council. Second, I am out class vice president. Third, I'm in Dauntless House, a frat leader. Fourth, I'm an athlete. Fifth, there are many more things I do than studying.
"Lungkot yarn?" pangaasar ni Rylen habang nasa classroom kami.
I hate Science class just because of one thing, the alphabetical seating arrangement! Paano naman kasing hindi ako maiinis at malulungkot eh magkatabi na naman sila Sean at Chelsea.
"Hindi na sila naghiwalay," buntong-hiningang sabi ko saka napa-iling.
"Ganyan talaga tol, kasi meant to be ang SeanSea," pangaasar ni Rylen dahil magkalapit lang kami ng upuan. Sinamaan ko siya ng tingin.
BINABASA MO ANG
School Life With You (Book 2)
Teen FictionEmpyrean Academy, the so-called "school of elites," will slowly reveal its true colors to the student body. The student council, the Prophet's, the Red Dragons, the Grade 10 students, the 7 Houses, and everyone else will fight for their rights. Joi...