Part 53 - Roberta

1.1K 21 0
                                    

CHARLOTTE'S POV

Kasalukoyan akong naghihintay kay Engfa dito sa kwarto ko dito sa Hospital dahil nag babayad na siya ng hospital fee para makalabas na kami.

After 20mins kung paghantay sakanya, nakabalik naman siya. At agad kinuha yung mga bag ko. At naglalakad na kami palabas ng hospital patungo sa sasakyan namin habang hawak hawak ni E yung isang kamay ko.

Pagdating namin ng sasakyan pinagbuksan naman ako ni E ng pintoan at after pumunta na siya sa driver seat.

E: Mahal.. dadaan paba tayo kay Rob?
tanong nya sakin

C: Daanan lang natin saglit mahal. Magpapasalamat ako sakanya
tumango naman siya

Ilang minuto din nakarating kami sa bahay ng pinsan ko na si Roberta at dapat hindi na kami magtatagal ni E dahil uuwi pa kami ng manila kaso andun din ang tita ko which is mom ni Roberta pinapatuloy pa kami ni E at gusto din daw nila makilala si E.

Pamilya ko si Roberta sa side ng Mom ko, kumbaga yung mom ni Roberta at mom ko ay 1st cousin. So kami ni Roberta 2nd cousin na. Si Roberta yung close ko na pinsan ko sa lahat kasi siya yung kalaro ko nung bata pa kami.. wala din akong 1st cousin dahil walang kapatid ang mommy ko.

Kinuha si Roberta ng mommy niya nung highschool pa kami dati dahil yung mommy niya is OFW. At umuuwi naman sila dito na parang bakasyon lang.. Hindi kami mahilig mag communicate thru socmeds dahil busy din siya sa ibang bansa kaya wala kaming connections sa mga socmeds namin. Malalaman ko lang na umuuwi siya dahil tatawag siya sakin ng biglaan sa number ko.

At ayon nga nung araw na naiinis ako kay E dahil sa selos ko, tumawag lang bigla sakin si Roberta na nasa manila daw siya gusto nya magkita kami. Nung pagtawag niya kasi sakin nun, umiiyak din kasi ako dahil sa inis ko kay E.

Napasabi ako kay Roberta na pwede ba nya ako puntahan sa condo dahil gusto ko sumama sakanya sa Tagaytay. At agad ko naman binigay ang address ng condo namin at napapunta naman siya agad.

Habang papunta kami ng Tagaytay nun umiiyak ako sakanya habang nag dadrive siya dahil sa selos ko talaga dun sa Pich na yon na kinukuha niya ang oras ni E na para sana samin ni baby.

Nagkwento naman ako kay Roberta sa lahat ng tungkol samin ni E hanggang sa pagbuntis ko ngayon at napa amaze nalang daw siya sa love story namin ni E. Ramdam nya daw talaga na sobrang mahal na mahal ako ni E, parang gusto niya din daw magka jowa ng babae din dahil mas totoo daw magmahal kesa sa lalaki.

Mag memessage sana ako ni E nun dahil alam ko mag aalala siya sakin kahit nagtatampo ako sakanya gusto ko parin mag update sakanya sana kaso lowbat na lowbat ang phone ko at pag check ko sa bag wala din ang charger ko. Wala ding charger si Roberta dahil naka android siya.

Papahiramin naman sana ako ni Roberta ng phone nya para emessage ko si E kaso bigla nanaman uminit ang dugo ko sakanya ng maalala ko na hindi niya sinabi na si Pich ang ka meeting niya. Kaya bahala siya..

Uuwi na sana ako kinabukasan dahil umiyak ako kay Roberta dahil namimiss ko si E kasi hindi ako sanay na wala siya sa tabi ko. Hindi ko pala kaya kaya nagsisi din ako na umalis alis ako.. maya maya bigla nalang nag black out ang paningin ko.

Nagising nalang ako na nasa hospital na ako at agad ko naman hinawakan ang tyan ko dahil bigla akong nag alala sa baby ko sa loob ng tyan ko. Kaya agad naman akong napatanong sa Doctor tungkol sa anak ko if okay lang ba at sabi naman safe daw and healthy daw kaya nawala ang kaba ko, at tinanong ko naman sunod about sa sarili ko bakit ako nahimatay at sabi lang dahil sa stress daw. Totoo naman eh stress talaga ako dahil ini estress ko ang sarili ko, at agad ko naman naisip si E na baka malaman nya nangyari sakin malalagot ako.

Ang Clingy Kung FiancéeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon