Chapter 11

29 4 28
                                    

My eyes grew wide as my heart begins to pound loud; it's quite hard to breathe. Our face are very close with each other.

We are staring at each other, speechless. Her cheeks were glowing pink while I can feel mine burning. Inalis niya ang tingin niya sa akin at inayos ang kaniyang posisyon ng pag-uupo. Naka-tingin pa rin ako sa kaniya pero ilang segundo ay humarap ako sa pader at inayos ko rin ang aking posisyon ng pag-uupo. 

...

"Congratulations." I said breaking the silence.

"Thanks.." She held my PSP tight, but then she lend it to me after. Dahan-dahan kong kinuha ang PSP.

Tahimik lang ang paligid namin, both of us were speechless until now, but then she finally spoke. "Thank you Denxel.." Mahinang wika niya.

I look at her, she's smiling at me. "You're always welcome." I smiled back to her.


****************


HYUNA POV

"Wala kayong practice?" Tanong ko kay Denxel habang nag-lalakad kami sa hall.

"Yup." Wika ni Denxel. "Want to go somewhere else?" Tanong niya sa akin.

"Saan?"

"Anywhere. Let's find out some places." 

Tumigil akong sa pag-lalakad at humarap sa kanya. "Di ba may sundo ka? Oh hindi mo sila na-inform noh?" 

"Hehe, ayokong umuwi eh." nakakalokong ngiti ni Denxel. "Nag co-commute ka lang pa-uwi diba?"

Tumango lang ako. 

Nakarating na kami sa labas ng school hanggang sa gate. Kaso hinarangan kami ni kuya guard.

"Hindi po kayo pwedeng lumabas sir Denxel hangga't wala pa po sundo ninyo." Seryosong wika ni kuya guard kay Denxel. 

Napa kunot noo si Denxel. "Why?" Seryosong wika niya.

"Pinapasabi po sa akin ng principal galing po sa mga magulang niyo." Wika ni kuya guard.

Sumimangot ito, papasok sana ulit siya sa loob pero pinigil ko ito. Hinila ko ang braso niya. 

"Actually kuya guard may inutos sa amin si ma'am Michelle, babalik naman po kami agad." Pag-papahayag ko kay kuya guard. 

Napa-taas ng kilay si kuya guard. "Talaga lang ah? Totoo po ba sinasabi ng mga ito ma'am?" Wika ni kuya guard na naka-tingin sa likod namin.

Tumalikod kaming dalawa ni Denxel habang naka-hawak pa rin ako sa braso niya at nakita namin si ma'am Michelle na naka-tayo sa likuran namin habang naka-hawak ang isang kamay niya sa kaniyang black bag. Nanlaki ang mga mata namin dalawa ni Denxel sabay na binitawan ko agad ang braso niya. Lagot!

"Just let them go. I'm here with them" Walang ka-emosyong wika ni ma'am Michelle. Sabay tingin niya sa aming dalawa.

Nagulat at kinabahan ako sa sinabi ni ma'am Michelle. Sa-sama siya sa samin?! 

"Sige po ma'am. Mag-ingat po kayong lahat." At nag step aside na si kuya guard sa dinadaan namin.

Nauna si ma'am Michelle na umalis at sumunod kaming dalawa ni Denxel na kanina pang nag s-side eye (ako rin.)

Sinundan lang namin siya at pag-katapos ay humarap siya sa aming dalawa. We freeze.

Tumingin siya sa relo niya. "Get back there after 1 hour. Enjoy your date together." Sabay ngiti niya sa aming dalawa.

My Ideal GamerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon