"What!?" Nanlaki mga mata ni Denxel sa sinabi ko at bakas sa kaniyang mukha ang hindi makapaniwalang itsura.
Nanlabo mga mata ko because of the reminder of his loud heart beat when he was trying to have my phone number. At ngayon ay parang kakaibang tunog ang tibok ng kaniyang puso, hindi katulad nung dating una kaming nagkakilala.
Kahit na g-guilty na ako ay pinagpatuloy ko pa rin. "I'm breaking up with you Denxel Santos. Is it clear?" Sarkastiko kong wika ulit kahit na may mga luha na sa mga mata ko na pumapatak, at sabay bitaw ko sa mga kamay niya.
Napa-taas ng dalawang kilay si Denxel habang napa kurap-kurap dahil sa mga sinabi ko. I can see the unexpected surprise in his eyes.
Umiling-iling ito. "But why?.. M-May ginawa ba akong mali Hyuna?" Dismayadong wika ni Denxel while tears are forming in his eyes. "Sabihin mo lang gagawin ko ang lahat para itama lahat ng pagkakamali ko just please don't break up with me.." Nagmamaka-awang wika ni Denxel sa akin pero kalmado niyang ipihayag lahat ng gusto niyang sabihin.
Umiling-iling ako "As I said, hindi mo ako deserve, hindi ako worthy para sayo.. and I'm sorry but I have to break up-"
"But why Hyuna!?" Medyo napalakas ang boses ni Denxel sa akin. "Sa tingin mo ganon kadali para sa akin na pumayag sa mga sinasabi mong yan!? I'm not breaking up with you Hyuna, but why are you giving up on us?.." Dismayadong wika ni Denxel habang umiiyak ito but he's trying his best to calm himself kahit na nawawalan na ito ng kontrol sa mga emosyon niya.
"I'm giving up on us! Please Denxel lumayo ka na sa akin.." Biglaang wika ko kay Denxel para matapos na ang lahat.
"Hyuna what the hell!?"
"Please Denxel ayaw ko nang makita ang mukha mo sa harapan ko."
"Hyuna-"
"Umalis ka na sa buhay ko!" Sigaw ko sa kaniya while squeezing my eyes closed, I've had enough of this guiltiness but I need to gather all the courage to push him away from me; my life.
Pagkatapos ng ilang minuto ay tumahimik na ang buong paligid pero nakapikit pa rin ang mga mata ko habang may mga luha na kailangan pumatak dahil pakiramdam ko ay nandito pa rin si Denxel sa harapan ko.
"Hyuna."
"Please Denxel go away."
"Si Ethan toh."
Agad kong iminulat ang mga mata ko at inangat ang tingin ko sa harapan ni Ethan. "Ikaw!? Nasaan si Denxel?" Sabay tingin ko sa paligid ko.
He heaved a deep sighed. "Umalis na just like you wished." Seryosong wika niya sa akin.
Napa-yuko ako sabay kagat ko sa lower lip ko habang pumapatak pa rin ang mga everlasting tears ko. I didn't expect him to go away that quick.
"Okay lang kung ayaw mong sabihin, pero bakit ka nakipag-break sa kaniya?" Seryosong tanong ni Ethan sa akin that made me feel the chills of his grim tone.
"Bakit mo ni-reject si Klarisse kahit na alam mong wala kang pag-asa sa akin?" Tanong ko pabalik sa kaniya.
Tinitigan lang ako ni Ethan then he formed a little smile. "Love is not some sort of an option for me, It's either for only one person or no one at all." Seryosong wika ni Ethan but this time naging gentle at soft ang tono niya. "Alam ko wala akong pag-asa, and I'll just be a delusional idiot falling for you."
Napatulala lang ako sa mga sinabi ni Ethan habang nakatingin sa kaniya. I thought he'll leave it as a rhetorical question but he took it serious.
Dahan dahan niyang ipinitik ang aking noo. "Ayusin mo itsura mo mag r-ring na niyan ang bell." Sabay ngiti niya ng konti at umiling pagkatapos ay umalis na ito sa harapan ko.
BINABASA MO ANG
My Ideal Gamer
RomanceWe are all delusional when it comes to love. Similar to Hyuna Bonifacio who likes to watch Anime and K-drama; For her The Man of Her Dreams only exists with fictional characters. Then she met Denxel Santos, a half Korean and half Filipino guy from t...