"Really? They want to meet me today?" Nagtatakang tanong ni Ethan sa akin pagkatapos kong sabihin sa kaniya ang tungkol sa sinabi ni Ate Kyla kagabi.
Tumango-tango lang ako habang nakatingin ng seryoso sa kaniya. "Okay lang ba sayo?" Tanong ko while still looking at him.
"Of course, I would love to." Sagot ni Ethan sa akin while looking at me and smiling as he's happy to know.
Napangiti na lang ako sa kaniya at tumango sa sinabi niya.
Nasa library kami ngayon habang nakasandal siya sa mga bookshelf habang ako naman ay nakatayo lang kaharap siya at sa likod ko naman ay mga bookshelf din.
"Ethan."
"Hm?"
"Alam mo bang babalik ulit si Denxel dito?" Tanong ko sa kaniya but at the same time I'm not sure if I should ask this question in front of him na baka ma-apektuhan siya.
"Is he? Kailan?" Seryosong tanong niya sa akin habang nakasandal pa rin ito.
"Next week, Monday ata." Sagot ko sa kaniya habang naka cross arms akong nakatayo ngayon.
"Really, paano mo nalaman?" Seryosong tanong niya, this time he lean a bit from the bookshelfs at nag cross arms din habang seryosong nakatingin sa akin.
"Actually nagkaroon kami ng assembly ng mga MBA at BSBA at sabi pupunta daw siya dito sa Ateneo Colleges para magturo ng business things sa amin." Pagpapahayag ko kay Ethan as calm as I could para walang misunderstanding sa aming dalawa.
"Hm." Tumango-tango lang ito while biting his lower lip sabay iwas ng tingin sa akin.
Bakas ang selos sa kaniyang hitsura ngayon while I'm looking at him. "Are you okay?" I tilted my head para makita ang mukha niya dahil umiiwas ito ng tingin sa akin.
"Yeah I'm fine. Ikaw?" Walang ka emo-emosyon niyang tanong at tingin sa akin.
Umiling-iling lang ako sa tanong niya pabalik sa akin.
Napakunot noo ito sa akin. "Why, what happened?" Seryosong tanong niya sa akin.
I heaved a deep sigh. "Ang daya kasi hindi man ako hinalikan pabalik sa pisngi. Tsk tsk tsk." Dismayadong wika ko habang umiiling-iling but in a joking manner habang nagpipigil ng ngiti.
Napataas ng dalawang kilay si Ethan. "Ohh... it's not my fault umalis ka kaagad." Sarkastikong wika niya sa akin. Ouch.
Napasimangot ako ng konti dahil sa sagot niya kaya naman ako na ngayon ang nagtatampo sa aming dalawa kaya napa-iwas nalang ako ng tingin sa kaniya.
Nakikita ko si Ethan from the corner of my eye that he's tilting his head habang nagpipigil ng ngiti.
"So do you want your kiss back?" Mahinhin na wika ni Ethan ngayon from his cold tone na bigla nalang natunaw at lumambot bigla.
I heaved another sigh. "Itatanong pa ba yan?" Seryosong wika ko sa kaniya habang nakatingin sa kaniya at nakataas ang isang kilay ko para magmukhang mataray daw. "Kung ayaw mo edi wag-"
Napaputol bigla ako sa sasabihin ko nang bigla nalang lumapit si Ethan sa akin as he suddenly pin me sa mga bookshelfs sa likuran ko and leaned closer to me habang ang mukha niya ay papalapit sa mukha ko. I could feel his warm breathe kaya naman nanlaki mga mata ko sa gulat dahil sa sobrang lapit niya sa akin as our faces are few centimeters away from each other.
Hahalikan sana ako ni Ethan but I couldn't help but to bury my face on his shoulders dahil sa sobrang pamumula ng mga pisngi ko at natatarantang kaba o kilig.. hindi ko alam basta ahhh!
BINABASA MO ANG
My Ideal Gamer
RomanceWe are all delusional when it comes to love. Similar to Hyuna Bonifacio who likes to watch Anime and K-drama; For her The Man of Her Dreams only exists with fictional characters. Then she met Denxel Santos, a half Korean and half Filipino guy from t...