He look so serious before but after seeing me smiling he smiled back slowly. "Looks like someone feels the same as I do." He softly said.
Lalo akong ngumiti dahil sa kilig sabay hampas ko sa braso niya. "Tara na nga! Baka hinahanap kana ng mga magulang mo humanda ka!" Sabay na nag lakad ako pabalik sa direksyon ng school namin.
Tumawa lang ito. "Wait for me!"
Kasama ko siya nag lalakad ngayon then he held my hand while we are walking together.
"Ang lamig ng kamay mo, are you okay?" Tanong niya sa akin habang nag la-lakad kami at naka holding hands.
His hand is warm and bigger compared to mine. "Okay lang ako, eh ikaw?"
"Yup." He tighten his grip on my hand.
Tumigil ako sa pag lalakad "Denxel?" Sabay tawag ko sa pangalan niya.
"Hmm?" Tumingin ito sa akin habang nag hihintay sa sasabihin ko.
"Anong ibig sabihin nito?" Mahinang tanong ko sa kaniya.
"Ang alin?" Tanong niya pabalik sa akin.
"Gusto kita, gusto mo rin ako. So ano tayo?" Maliwanag na tanong ko sa kaniya. Hindi kasi ako sure kung...
"Hyuna.. Hindi lang kita gusto.. Higit pa don I'm in love with you.." Napa ngiti ito habang naka tingin sa akin. "So is it clear?"
Tumango lang ako at ngumiti.
"Now I know you like me too, but are you also in love with me?" Mahinhin niyang tanong sa akin.
Na assured nanaman ako sa boses niya kaya naman tumango lang ako habang deep inside ay kinikilig at kitang-kita yon sa aking ngiti sa mukha.
He grinned "Now you know the answer for your question. Let's go?"
Tumango lang ako at nag simula na kaming mag lakad at naka hawak pa rin ang kamay namin sa isa't-isa. Hindi ako maka sagot o maka pagsalita dahil nga naman kinikilig ako at gusto ko lang naman i-enjoy ang moment na ito. Kasama si Denxel, my officially first love.
************
"WEH!? KAYO NA NI DENXEL??" Masiglang wika ni Rachel sa akin.
"Shh! Hinaan mo naman boses mo!" Kinakabahang wika ko sa kaniya.
"Ohh sorry di ba nila alam?" Mahinang wika niya sa akin.
Umiling lang ako.
Nasa kwarto ako ngayon kasama si Rachel na bumisita sa bahay namin dahil sa akin. Hindi ako maka pag hintay bukas na sabihin ang balita na nangyari kanina sa amin dalawa ni Denxel sa kaniya kaya naman inimbitahan ko siya sa bahay namin.
"Sigurado akong na encourage ni Zach si Denxel para aminin sayo ang nararamdaman niya!" Wika ni Rachel.
"Diba kahapon nag confess din siya sayo?" Nagtatakang wika ko kay Rachel.
"Kaya nga I'm telling you! Na baka nagkaroon ng lakas ng loob si Denxel dahil kay Zach, besties mga dalawang yun eh." Paninigurong wika ni Rachel sa akin.
"Hindi natin alam pero ang galing noh?"
"Truee! Sayang nga eh hindi natuloy yung..."
"Rachel!" Sabay hampas ko ng unan ko sa kaniya.
Tumawa lang ito. "Okay, okay chill! Sobra na kilig mo kanina ka pa!" Natutuwang wika ni Rachel sa akin at yinakap ang unan na binato ko sa kanya.
"Eh ikaw ba naranasan mo na yun ganon kay Zach?" Tanong ko sa kaniya.
BINABASA MO ANG
My Ideal Gamer
RomanceWe are all delusional when it comes to love. Similar to Hyuna Bonifacio who likes to watch Anime and K-drama; For her The Man of Her Dreams only exists with fictional characters. Then she met Denxel Santos, a half Korean and half Filipino guy from t...