Naka tayo ako ngayon sa harapan ng pintuan ng kwarto ni Ate Kyla; hesitating whether to knock or just enter nalang bigla kagaya ng ginawa niya kanina sa kwarto ko.
Hanggang ngayon kinakabahan ako na baka pag pasok ko ay nakatingin na ito ng masama sa akin o baka sasabunutin nalang ako bigla. What if nakita niya mga secrets sa cellphone ko? Lalo na si Denxel ang biggest secret ko!
Huminga nalang ako ng malamin sabay katok ko sa pinto niya.
"Pasok!" Rinig kong sigaw ni Ate Kyla mula sa loob ng kwarto niya.
I slowly opened the door at pumasok. Nadatnan ko siyang naka-upo sa kama nakatalikod sa pinto.
Dahan-dahan akong lumapit sa kama niya and I could see her na may hawak na cell phone at may tinitignan na messages.
Kinabahan ako bigla. "A-Ate?" Tawag ko sa kaniya while my voice is shaking in fear.
"Napano ka?" Seryosong tanong niya sa akin habang nakatingin pa rin sa cell phone.
Napalunok ako. "Nakita mo ba cp ko?" Pa simpleng tanong ko sa kaniya even if it's with her. Sasabog na puso ko help!
Napa-lingon ito bigla habang kunot-noong nakatingin sa akin. "Di ba nilagay mo ata sa bulsa mo?" Nagtatakang sagot niya sa akin.
"Eh?" Agad kong hinawakan ang bulsa ng short ko at randam ko ang aking cp. "Ay nandito lang pala!" Then I awkwardly laugh out of relief.
Umiling-iling lang si Ate at bumalik na tingin niya sa kaniyang cp.
"Sorry Ti Kyls! Goodnight labyu!" Sabay alis ko agad sa kwarto niya.
"Hoy Hyuna yung pinto!" Sigaw ni Ate sa akin. Nakalimutan kong isara ang pinto sa kwarto niya dahil sa sobrang taranta.
********************
"Buti may pasok na agad, ayoko na mag-trabaho!" Maiyak-iyak kong wika kay Aminah.
"Ha? Diba sabi mo mas gusto mo pa mag-trabaho kaysa mag-aral?" Nagtatakang tanong ni Aminah sa akin.
Umiling-iling lang ako. "Gusto ko nga bawiin mga sinabi ko!"
Nasa Gym kami ngayon at kakatapos lang namin mag-practice ng cheerleading. Sabi rin ni Kuya Jeff na 2 weeks nalang at mag p-perform na kami dahil mag lalaban ang mga Acers Volleyball Team at Orvilles Volleyball Team.
"Osya, alis na ako." Pamamaalam ni Aminah sa akin.
"Luh bakit?" Nagtatakang tanong ko sa kaniya.
"Gagawin mo nanaman ba akong third wheel!?" Sabay turo niya kay Denxel na naka-tayo sa likod niya.
"Ah.. Osige ingats!" Sabay kindat ko sa kaniya at ngiti.
Umalis na siya at kami lang ni Denxel ngayon sa loob ng Gym.
"Hey.." Pa simpleng bati niya sa akin in his soft assuring tone.
"Hi.." Napa-ngiti nalang ako because of his shy Kozume Kenma like approach.
Lumapit ito sa akin sabay hawak sa kamay ko.
"Saan nanaman tayo pupunta?" Agad kong tanong sa kaniya. His actions said so.
"That park?" Sagot niya sa akin sabay ngiti ng konti.
"Parents mo? Pinayagan ka?" Tanong ko sa kaniya habang naka-taas ang dalawa kong kilay nakatingin sa kaniya.
"Well, pumayag sila because of my excuse." Then he grinned.
I just chuckle. "Naugthy!"
We chuckled together at lumabas na ng Gym.
BINABASA MO ANG
My Ideal Gamer
RomanceWe are all delusional when it comes to love. Similar to Hyuna Bonifacio who likes to watch Anime and K-drama; For her The Man of Her Dreams only exists with fictional characters. Then she met Denxel Santos, a half Korean and half Filipino guy from t...