15. Out Of Reach

404 17 12
                                    

Chapter 15. Out Of Reach

Breathe in, breathe out.

As I do my routine before singing, Rage was just staring at me as if I am doing something different and new to his eyes. Hindi talaga ako uminom ng kahit na anong malamig na maiinom para lang ma-maintain ang boses ko, at confident naman akong maganda ang kalalabasan nito.

As Rage started to strum the guitar, dahan dahan ding nagsimula si Mike sa pag palo sa bass at ang lalaki namang isa ay nagsimula na ring mag piano. I was just humming while I kept a sturdy grip on the mic that I was holding.

Napag-usapan namin ni Rage na sa pre-chorus siya kakanta at ako sa verse 1 tapos magsasabay na kami sa chorus.

Nang marinig ang intro, hinanda ko na agad ang sarili. As if on cue, I started singing when I heard that certain part. "Knew the signs, wasn't right," Everyone fell silent, and I couldn't figure out if my voice sucks or my voice sounds nice. Mahirap talagang i-determine.

"I was stupid for a while," Diretso ang mata ko sa Mom ni Rage. Nakangiti lang ito, blanko ang mga mata. Alam kong may iniisip ito habang nakikinig sa pagkanta ko. "Swept away, by you," I immediately focused on making my voice as soft and as sad as I can bago ko banggitin ang huling linya. "And now I feel like a fool. . ." I'm sure, this song already took a special part in my heart.

Nag-ingay agad ang mga taong nanonood nang ihanda ni Rage ang mic na nakatayo sa harapan nito. He still strums the guitar. "So confused, my heart's bruised," Habang kumakanta, hindi ko alam pero dapat diba na nakatingin siya sa Mom niya dahil sa kanya niya inaalay ang kanta?

B-bakit siya nakatingin sa a-akin?

Nag-ani agad ng reaksyon 'aww' ang mga nanonood, his voice enveloped their whole backyard, deep and husky yet melodic. "Was I ever loved by you?" Ginawa niya ang kanina'y ginawa ko, his voice sounded soft and sad.

Nang sabay na kami, napatili ang ibang nanonood. Kadalasan ay mga taong nasa taon namin. I didn't really noticed but there are some familliar faces here. "Out of reach, so far," Sabay naming kanta.

Malaki ang ngiti kong nakatingin sa kanya. Hindi ko talaga inaakalang sa tagal ng panahon na iginugol ko para humiling, dumating din ang araw na ito. Sabay pa kaming kumakanta sa harapan ng mga tao. "Out of reach, couldn't see," We made sure that our voice would blend at hindi pangit pakinggan.

"We were never meant to be," I avoided his gaze after singing that part. Siguro nga, we were never meant to be. . . straight siya, nagkakagusto sa magagandang babae. Tapos ano ako? Hindi nga talaga natin pwedeng ipilit ang mga bagay bagay.

Nagpatuloy lang kami sa pagkanta. After the chorus, he took the verse 2 and then I sang the pre-chorus, then we both sang the chorus as what we did earlier. Nang sa bridge ay nagsalitan kami sa pagkanta.

"So much heart, so much pain," Sadness enveloped my heart. He sang that part as if he really is in pain.

"Takes a while to regain," I gulped, ayaw kong dumating sa puntong hindi ko na siya makakausap, makakasama. I just wanted to be with him, even if hindi siya akin.

"What is lost, inside," Si Rage naman.

"And I hope that, in time,"

"You'll be out of my mind,"

"And I'll be over you. . " Napahinga ako nang malalim, singing this song feels different specially when singing with someone whom you like for ages. Ayaw ko, I think I'll never get over him.

Nagpatuloy ang pagkanta namin, hanggang sa matapos namin ang kanta. "There's a life out there for me. . ." The last lyric of the song made me realize one thing, that life isn't really just about love. Is it about how you can sacrifice for someone, how do you make yourself better and the likes.

 Out Of Reach [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon