28. The Real Thing

122 12 0
                                    

"Sweetheart! What a surprise!"

Mababakas sa mukha ni Jin ang pagkasorpresa nang mabuksan nya ako ng pinto. Hindi ko siya pinansin at dere-derechong pumasok sa loob ng condo nya na nakakuyom ang palad. "This will be the last time na tatawagin mo ako ng ganyan!" Mariin kong sabi saka siya hinarap.

"M-May problema b-ba, Charm?" Napuno ng pag-aalala at pagkalito ang mukha nya.

I bit my lower lip and tried to calm myself. "Bibigyan kita ng isang pagkakataon na magpaliwanag, Jin." Funny how easily you gave someone else a chance to explain while you never hear out Alexa even a minute despite of her pleas? My consciousness mocked at me.

"P-Paliwanag? Tungkol saan?" Nagsalubong ang kilay nya at nagtangkang lumapit sa akin pero mabilis akong umatras. Sinenyasan ko siyang manatili sa kinatatayuan nya.

I snorted. "Anong kinalaman mo sa mga pictures na 'yan?!" Inihagis ko sa harapan nya ang mga larawang ibinigay sa akin ni Nimfa.

"W-What?!" Bigla siyang naguluhan saka pinulot ang mga larawan na inihagis ko. Hindi nawala sa pansin ko ang tila pag-aalinlangan nya at panginginig ng kanyang kamay nang mapansin na si Alexa ang mga nasa pictures kasama ang babaeng nakita ko sa aking birthday party. "H-Honey b-bakit mo pinapakita sa a-akin ito nga--"

"Huwag mo ng hintaying ulitin ko pa ang tanong ko, Jin!" Pakiramdam ko magdurugo na ang aking labi dahil sa pagkagat ko rito. Tila ba nakakita ng multo si Jin dahil sa reaksyon nya ngayon. Nawalan ng kulay ang mukha nya.

"C-Charm wa--la akong kinala--"

"Papanindigan mo ang pagsisinungaling sa mukha ko, Jinella?!" Nag iwas siya ng tingin saka muling humakbang palapit sa akin pero muli akong umatras. Pumikit ako ng mariin. Visions of Alexa crying and begging me to hear her out kept flashing on my mind. "We've known each other since we were sixteen, Jin! Paano mong nagawa sa akin 'to?!" Pinagmasdan ko siyang mabuti. Kilala ko ba talaga siya?

"Charm, d-do you k-know h-how much I love you?" Napatungo si Jin. Nakita ko pa ang pagtiim ng bagang nya at pagkuyom ng kanyang kamao. "Matagal na nga tayong magkakilala, pero ni minsan-- ni minsan hindi mo a-ako nakita.." Mahina niyang sabi. Nabalutan ng lumbay ang mga mata nya.

Napapalatak ako sa tinuran nya. Hindi ito ang gusto kong marining mula sa kanya. "So kaya naisipan mong gawin ang mga ganyang bagay?!" Please give me reasons to understand you, Jin. "Really, you'd went to that extent?"

Muli niyang naikuyom ang dalawa nyang palad. "Noon pa man, mahal na kita Charm! Lahat ng ginawa ko para sa'yo! Sinubukan kong maging mabuting kaibigan. Hindi kita iniwan sa kabila ng lahat ng sakit na nararamdaman ko sa tuwing si Alexa na lang ang palaging bukang bibig mo." Tumingin siya ng derecho sa aking mga mata at ngumiti ng mapait. "Nakita ko kung paano ka nasaktan sa kabila ng lahat. Kung alam mo lang na doble ang sakit sa akin sa tuwing nakikita kitang nasasaktan at si Alexa ang dahilan. That's why I've decided to step up! I can't just stand behind and watch Alex hurt you!"

"Jin.." Napatutop ako sa aking bibig.

My God! Now I'm starting to hate myself for letting people believe that its all Alexa's fault. For letting them see na ako ang kaawa awa at laging nasasaktan sa relasyon namin ni Alexa. When the truth is, hindi naman talaga siya tumigil na patunayan sa akin kung gaano nya ako kamahal. And I'm just so so stupid to see it. God, I'm a terrible person!

She smiled bitterly. "Kahit hindi ko gawin iyon, sigurado akong Alex will end up hurting you anyway! She will make you cry all over again!" Lumapit siya sa akin at niyakap ako. "You don't deserve to be treated that way, Charm. Alex doesn't deserve you."

Hindi agad ako nakakilos. Naubusan na rin ako ng salitang sasabihin. Is she right? For the past years, ganon ba talaga ang ginawa sa akin ni Alexa? Napapikit ako ng mariin.

Bente KwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon