29. The Reason Why

143 10 4
                                    

Despite the loud music inside the bar, I could still hear what my mind is screaming. And even though I can taste the bitterness of my drink, it still doesn't relieve the pain and heaviness inside my chest.

Ganito ba ang pakiramdam noon ni Alexa? Kaya malimit siyang nagpapakalasing? This pain is killing me.

It's been a week since I had that confrontation again with Jin. And until now, I hadn't face Alexa. Ang kapal naman nga ng mukha ko kung magpapakita pa ako sa kanya after ng mga nangyari.

"What are you doing here Jin?!"

Nakatayo lang ako sa may pinto ng aking apartment. I know its rude, but I don't have plans on letting her in.

"Can we talk?" Isang linggo pa lang ang lumipas pero kapansin pansin na rin agad ang pagbagsak ng katawan nya.

Pero walang lugar sa puso ko ngayon ang 'awa'. For the past days, my feelings are dragging me down. To the point na pati trabaho ko naapektuhan na rin. Kaya naman minabuti ng General Manager namin na bigyan ako ng absence of leave. "Wala na tayong dapat pang pag-usapan Jin."

Napatiim bagang ang babae. "Itatapon mo na lang ng ganon kadali ang pinagsamahan natin, Charm?"

Napapalatak ako at napailing iling. "And because of you, I threw everything that I have with Alexa! Pinanghihinayangan mo ang pinagsamahan natin? What about iyong 'samahang' sinira mo ng ganon kadali?!"

"Charm, was I'm the only one to blame?" She looked at me accusingly. "May sarili kang isip at damdamin 'di ba? Its your own will and yours alone that you've decided to throw everything that you have with her! You're blaming me for your own choices?" She snorted. "How pathetic!"

Hindi siya nakahuma nang dumapo sa pisngi nya ang aking palad. "You're right! It was my choice!" Parang sasabog ang dibdib ko sa galit dahil sa mga sinabi niya. Totoo naman nga ang mga binitawan nyang salita. She just hit the bull's eye and I hated it! She just broke my already broken heart all over again. Pinili kong pagdudahan ang pagmamahal ni Alexa. "But I'll not going to make another mistake by continuing my life with you, Jin!"

Sinaklit nya ako sa magkabilang balikat at inalog alog. "And then what? Babalikan mo si Alex? Magkakaayos kayo?! My God, Charm! Don't you think you're being too selfish? After everything that's happened, kaya mo pa rin siyang harapin? Kaya mo pa ring salubungin ang mga mata niya? You were both miserable, yes! But the sad thing was, you are the one who inflicted those circumstances!"

"Alexa.." I whispered to myself as I stared at the glass of whiskey that I'm toying with my right hand. I miss her smile. "I made you fell in love with me and crushed you so damn bad!"

"Alam mo kung anong nakakatawa sa ugali ng tao?"

Napatuwid ako ng upo saka binalingan ang pinanggalingan ng boses mula sa aking kanan. Wow! Ang ganda nya! Parang anghel! Kaso parang nasobrahan ang kaputian nya. Tinatapik tapik ko ang aking pisngi. Madami na ba akong nainom at kung ano ano na ang nakikita ko? As far as I remember padalawang shots ko palang ito.

Napapalatak ang babae at napailing-iling. "Katulad ka rin nya."

"Sorry! But do I happen to know you?" I don't want to be rude, but I wanted to be alone right now.

"Gusto mong mapag-isa at magpakalunod sa iniinom mo. Dahil ba iniisip mong matatanggal nito ang kung ano mang nararamdaman mo ngayon?"

Napatawa ako ng pagak at ipinagpatuloy ang paglaro laro sa aking baso. "People are pathetic." Tipid kong sagot sa nauna nyang tanong. "I am so pathetic."

"Kung bibigyan ka ng pagkakataon, gugustuhin mo bang bumalik sa nakaraan at itama ang mga bagay na pinagsisihan mo ngayon?"

I smiled bitterly and drink the whiskey from my glass. I winced at the taste of it. I don't really get why do people enjoyed drinking alcohol when it tasted like shit! "Hah! Balikan ang nakaraan?!" Napapalatak ako saka napailing iling.

Bente KwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon