10. Unsure

155 19 1
                                    

Mahabang katahimikan ang namagitan sa pagitan namin ni Myra. Somehow she wants me to think things over kaya siguro hinayaan nya akong manahimik.

Para naman akong nalunod sa sakit ng mga salitang binitawan nya. Iyong kanina na umaapaw ako ng tiwala sa aking sarili na mababawi ko si Charm, lahat naglaho dahil na rin sa sinabi ni Myra.

She's right. If I was not that over confident and too proud of myself, we wouldn't be here. Charm wouldn't be with Jin in the first place.

I looked at them as they slowly going down the stage. Their faces show that they are happy with each other, if not, Charm will not smile like that for sure. I bit my lip to avoid from cursing when I saw Jin's hand wrapped around Charm's waist. It should be me! I should be the only one to touch her!

Tinalikuran ko na sila at naupo sa bar stool. Nag-uumpisa na namang mamuo ang luha sa aking mga mata. How can I be so careless when it comes to Charm? How can I be so damn stupid to take her for granted? Damn it Alex!

"Did I offend you, Alex?"

Tipid akong ngumiti nang tingnan ko si Myra. She had that concerned look of a bestfriend. "No! You just slapped me with the truth, My!"

"I'm sorry." Hinawakan nya ako sa aking balikat at marahan itong pinisil.

Umiwas ako ng tingin sa kanya at tinitigang mabuti ang wine na nasa baso habang pinaikot-ikot ito. "Don't be, Myra. I took all the blame."

Biglang naging tahimik ang paligid. For sure, Dyosa is coming. Nawala na rin kasi ang waiter na nasa harapan ko.

"Mukhang hindi ka na nasasabik sa pagdating ko Alexandra. Ayaw mo na ba akong makita?"

Bagaman hindi ako nakatingin sa kanya at nakatuon pa rin ang atensyon ko sa kopita na may lamang wine, mababakas naman sa tinig nya ang amusement. Saglit ko lang siyang sinulyapan nang maramdaman ko ang pagtabi niya sa akin.

"Anong meron sa awra mong napakalungkot?"

I turned my seat to face her. "Anong meron sa aura ko?!" Napapalatak ako saka itinuro ang aking sarili. "Look at me, Dyosa?! Hindi ba kaawa awa ako?! Tang-ina! Nasa akin na si Charm, pero pinakawalan ko pa!" Mabilis kong pinahid ang luhang pumatak sa aking mata. Muli kong hinarap ang baso ng wine at ininom ito ng derecho. I'm so pathetic!

Narerevive ko man ang nakaraan at naitatama ko man ang mga kasalanan at pananakit na nagawa ko kay Charm, patuloy naman akong nasasaktan ng kasalukuyan. I feel like going back from the past doesn't change a thing at the present time.

"Nangangahulugan ba na gusto mo ng ihinto ang pagbabalik mo sa nakaraan?"

Nakakunot ang noo ko nang balingan ko ulit si Dyosa. May kakaiba sa kanyang ngiti na hindi ko mabasa.

"Napagdesisyunan mo na bang sukuan na lang ang babaeng mahal mo?"

Napalunok ako at napaisip. Is that what I really want? I closed my fist. I can't imagine that I will lose Charm for the rest of my life. Everything about me shouts for her.

"Bakit biglang hindi ka na naging sigurado, Alexandra?"

Nakataas na ang kanyang kilay at tila ba may gusto pa siyang halukayin sa buong pagkatao ko.

"What if hindi ko na mabago ang lahat sa kasalukuyan? What if I still ended up being alone and Charm being with Jin?"

Nagkibit balikat si Dyosa at nginitian ako ng makahulugan. "Sa ilang beses mong nakabalik sa nakaraan, ano ba ang talagang layunin mo?"

Sinamantala nya ang pananahimik ko. Things are getting complicated that I just can't quiet comprehend. I just want Charm back!

Bente KwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon