9. A Little Change

170 22 1
                                    

"Ate Alexa, gising na! Sabi mo ipapasyal mo ako." Boses ng batang babae na sinamahan pa ng banayad na pagtapik sa aking pisngi.

"Hmm..." Hindi ko na alam kung anong oras na ba kami nakatulog kagabi.

"Ate Alexa nangako ka.." Ungot muli ng bata.

Ngumiti lang ako saka tumango. Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata para lang magulat dahil muling bumungad sa akin ang isang malaking orasan. At bagaman naririnig ko pang nagsasalita si Chai, hindi ko na masyadong naiintindihan ang mga sinasabi nya dahil mas malakas pa ang pagtunog ng orasan.

Tik! Tik! Tik!

Oh shit! No, no, no! Nagpromise pa ako kay Chai! Kaunting oras pa!

Tik! Tik! Tik!

Pagmulat ko ng aking mata, palapit na sa 12 ang malaking kamay ng orasan.

Tik! Tik! Tik!

At nang tumuntong na ito sa 12, nagdilim ang kalangitan at kasabay ng pagkidlat ay ang malakas na pagkulog! Muli kong naramdaman na para akong nakasama sa isang ipo-ipo.

"Aaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhh!"

Damn! I'm back again! Unti-unti akong nagmulat ng aking mga mata. Nangunot ang aking noo nang mapansin kong medyo maliwanag pa ang kalangitan.

Teka bakit nasa harap ako ng aking manibela? Muli kong inikot ang aking tingin sa paligid. Ito pa rin ang venue ng party, pero dapat nasa loob na ako. Bakit narito pa rin ako sa parking area at nakaupo pa rin sa aking sasakyan? Napatingin ako sa labas at napaisip nang malalim. Sinipat ko ang aking relo. Its only 6 in the evening, and the party is just about to start.

I heaved a deep sighed. Nakakasakit ng ulo ang mag-isip. Lumabas ako ng aking sasakyan. So the next thing na mangyayari ay makakasabay ko si Myra sa paglalakad papunta sa loob.

At the count of 3... 2... 1...

"Hi Alex!"

Ngumiti ako kay Myra na nilakihan pa ang hakbang para makasabay sa paglalakad ko. Tatanungin nya ako kung kadarating ko lang ba at sasagot ako ng 'Oo. Nagpark lang ako ng kotse ko.'

"Just now I came, My. Pinark ko lang ang kotse ko." Itinuro ko pa ang aking kotse na nakapark sa di kalayuan.

Nangunot naman ang kanyang noo at tila nagtaka. "Paano mong nalaman ang itatanong ko?!" Pinagtaasan nya ako ng kilay.

Nagkibit balikat lang ako at hindi siya pinansin. So pagpasok namin sa loob, may dalawang babae na magtatanong ng name namin at ichecheck sa guest list. At hindi ako magsasalita dahil si Myra ang sasagot.

"Your name please, Ma'am?" Maganda ang babaeng nagsalita at may matamis na ngiti.

"I'm Myra, and this lady with me is Alexandra." Tipid lang ding ngumiti si Myra.

Napabuntong hininga ako. I wonder what happened? Bakit parang naadjust ang pagbabalik ko?

"Let's go!" Umangkla sa braso ko si Myra at muling nagsalubong ang kilay. "What were you thinking Alex? Are you bored?!"

Mabilis ang naging pag-iling ko. "No!" Tipid ko lang siyang nginitian at inakay sa paglalakad. "May naisip lang ako simu--"

"Ate Alexa! Ate Myra!"

Halos sabay pa kaming napalingon ni Myra sa taong tumawag sa aming pangalan.

"Chai!" Balik tawag naman ni Myra at bumitaw sa aking braso. Nauna na siyang lumapit sa pwesto nina Chai na kumakaway pa.

Bente KwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon