7. Out Of The Closet

166 22 1
                                    

"Why are you even pushing me to come with you, Alex? Gusto mo palang sumama, bakit hindi ka pa sumabay kina Charm?"

Tinitigan kong mabuti si Myra. Mukhang hindi talaga ako sasamahan ng baliw na'to! "I thought you're my bestfriend My!"

"At ngayon binabalik mo na sa akin 'yan?!" She rolled her eyes and continued reading the book that she's holding.

Lumapit ako sa kinauupuan niya at hinawakan siya sa dalawa niyang kamay. "Please My, if I don't do this now, iiwan ako ni Charm in the future at ipagpapalit niya ako kay Jin!"

"Oh talaga?" Tila naman naawa siya sa akin. "Oh tapos ano pa nakita mo sa future, Alex?"

Nag-isip ako at inalala ang mga nangyari sa kasalukuyan. "Ikaw papayat ka. Sobrang sexy mo My!"

Ngumiti naman si Myra at tila engross na engross. "Tapos? Sinong magiging boyfriend ko?"

Mukhang naniniwala na siya! Yes! "You'll be dating Kent! You'll like him so much Myra!"

Ngumiti siya nang ubod ng lapad saka tumayo at inalalayan din akong tumayo. "Oh?! Talaga Alex?" Mabilis ang naging pagtango ko.

"Ouch!" Sinamaan ko siya ng tingin nang ihampas nya sa akin ang book na hawak-hawak nya.

"My goodness Alexandra! Are you really on drugs?!" Nanlalaki ang kanyang mga mata, at ang kaninang ngiti niya ay napalitan na ng pag-irap! "Kailangan mo pa talagang gumawa ng kung ano-anong kwento para lang samahan kita kina Charm?!"

"You'll see! Papasalamatan mo ako one day!" Why can't she believe me?! Kung hindi dahil sa pagiging henyo ko, maibibigay nya ang virginity nya sa gunggong na Frank na 'yon! "Ouch ha! Nakakadalawa ka na!" Daig pa nya si Charm kung batok-batukan ako! Ano siya chicks?!

"Sige ipush mo pa 'yang pagforsee mo sa future ha?!" Napaatras ako ng tangka na naman niya akong batukan. "And for goodness' sake! Si Kent?! Idedate ko?! No way!"

Ngumisi ako nang makahulugan. "No way, no way ka pang nalalalaman! Halos ikaw na nga ang humabol kay Kent eh!" Bulong ko pa. "What?! Would you stop hitting my head!" Maagap ko siyang napigilan sa kanyang braso nang tangkain na naman niya akong batukan.

"Kung ano-ano pang ibinubulong mo d'yan! Bahala ka na nga!" Marahas nyang hinaklit ang brasong hawak hawak ko saka ako tinalikuran at nilayasan.

"Myraaaaa! Pleaseeeeee! Samahan mo na ako! Ako naman ang parating nag-iintindi sa'yo kapag sobrang lasing ka!" Pinagsalikop ko pa ang dalawa kong kamay at ipinikit ang aking mga mata. "Please, I'll owe you for this day!"

Huminto siya sa paglalakad at binalingan ako. "Habang buhay mo bang isusumbat sa akin iyang paghahatid mo tuwing nalalasing ako, ha, Alex?"

Ngumiti ako ng matamis. Now she's  giving in. "I'll buy you a drink after this!"

She rolled her eyes and continued walking. "Whatever!"

That's when I won! Hindi rin naman ako matitiis ni Myra for sure. Matyaga akong naghintay sa kanya sa sasakyan habang nagbibihis siya.

Now what? Should I buy flowers? Cake? Baloons? What should I get for her mother? Napatampal ako sa aking noo. What to do?! Nagulat pa ako nang biglang magsalita sa tabi ko sa Myra.

"Tutuloy pa ba tayo o hindi?"

Kailan pa siya nakapasok sa sasakyan ko? Ganon na ba kalalim ang iniisip ko at hindi ko man lang siya namalayan. Inistart ko ang ignition saka pinasibad ang sasakyan.

Halos dalawang oras at kalahati ko ring drinive ang Bataan dahil na rin sa traffic. It's already past five pero maliwanag pa rin ang kalangitan.

"Aren't we supposed to go down?" Nakataas ang kilay ni Myra at nakatingin sa akin. "Safe ba tayo rito, Alex?"

Bente KwatroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon