Chapter 29: Blood, Blood, Blood
It's past twelve midnight but here I am inside my room, still awake with all the thoughts banging in my head. Hindi ko makalimutan ang pangyayaring naganap kanina lalo na ang mga salitang binitawan niya. It keeps playing and playing on my mind.
"Yes! It' s yours. Not for me, of couse, not for them, just for you,... only you."
"Because I want to give you all the best things in this world, all the things that you deserve. Finest gown for the most beautiful girl I've ever met. Finest gown for the girl that," lumapit siya sa akin at tumapat sa aking tenga "... made my heart skipped a beat everytime I am with her."
Napatitig ako sa napaka ganda at napaka eleganteng gown na nakasabit malapit sa pintuan. Sumilay ang matamis na ngiti mula sa aking labi.
"Arghhhh! I hate it! I hate this feeling!"
"... kinikilig ako" sinubsob ko ang mukha ko sa unan na yakap ko bago nagpapadyak na parang isang bata.
I woke up around eight in the morning. I don't know why but I somehow felt dizzy. Pababa pa lamang ako ng hagdanan ay amoy na amoy ko na ang nilulutong tocino ng kapatid ko. Nakapagtataka na ngayon pa lamang siya nagluluto dahil kadalasan ay alas-siyete pa lang ng umaga ay gising na siya at nagsisimula nang magluto.
"You're late" puna ko na nagpalingon sa kaniya sa kinaroroonan ko.
"Magkasunod lang tayong nagising. Maaga naman akong natulog pero hindi ko alam kung bakit ngayon lang ako nagising."
"That's kinda weird" banggit ko bago humila ng isang upuan at umupo rito.
"Yup! Pero hayaan na natin 'yon, kumain na lang tayo" nagkibit-balikat siya saka nagsimulang maghain. Tahimik lang kaming kumakain hanggang sa kalagitnaan ng pagkain ay nagsalita siya.
"Is that the one you are going to wear?" napalingon ako sa kaniya na nakakunot ang noo "The gown inside your room, are you going to wear that tonight?" mahina akong napatango
"I see. He likes you that much huh?" nabulunan ako dahil sa sinabi niya
"Ano bang sinasabi mo d'yan kuya?" banggit ko bago inumin ang isang basong tubig sa harapan ko
He chuckled. "That elegant gown will surely fit to my beautiful little sister... that I guess, was no longer little" he winked before continue eating.
Maraming beses akong napalunok bago bumalik din sa pagkain. Pasulyap sulyap ako sa kaniya dahil nagulat talaga ako sa biglaan niyang sinabi. Does he know something? At ano yung sabi niya? He likes you that much huh? Is he pertaining to Scott? Like what the hell?!!
I shrugged with that thought. Yung lalaking iyon magugustuhan ako? Ahh there's no way he'd like me... NO WAY!
-
It's currently 7:38 in the evening, twenty-two minutes before the party begin. I'm fully dressed and had my make up on sa tulong ng girlfriend ng Kuya ko which is pinsan ni Priam na si Ate Arianne.
"Ang ganda ganda mo Niana" banggit nito na nagpangiti sa akin.
Marahan niya akong inakay palapit sa salamin na kasing taas ko. I saw my own reflection. Hindi ko inakala na makapagsusuot ako ng ganito kaganda at mamahaling gown sa tanang buhay ko. I feel like I'm one of those princesses in fairytales. Prinsipe na lang ang kulang haha.
"You look stunning! I guess I did a pretty good job haha" she looked at me with full admiration in her eyes.
"Gumanda ako dahil sa 'yo, Ate hehe."
BINABASA MO ANG
His Vampire Slayer (On-going)
VampirHow long can you fight just to save the love of your life? Pinagkatiwalaan mo siya higit sa kahit na kanino pero paano kung siya pala ay may tinatagong lihim? Paano kung isa siya sa mga nilalang na kinamumuhian mo? Will you still fight for him? Or...