Kabanata 01 - Gayle Uchika Diaz
Naamlipungatan naman ako dahil sa may naririnig akong nagsasalita. Namamanhid ang kaliwang balikat ko and I could feel some stinging pain into it.
Bumilis naman ang tibok ng puso ko nang makitang hindi pamilyar ang kwartong kinaroroonan ko. Bumangon naman ako at nakita ko naman iyong dalawang lalaking nagsasalita.
Both of them have a blank expression. Napalingon naman ako sa katabing kama at nakitang nandun si Aki. So, we survived after all.
"Where are we?", tanong ko sa dalawa at nagpalitan naman ito ng mga tingin.
"You can't talk? I could hear you having conversation earlier.", sabi ko sa kanila.
"We really can't say where are we. It stays confidential.", sagot nung may piercing sa labi kaya nangunot naman ang noo ko.
"Confidential? Doesn't that make this kidnapping?", ani ko at nagkibit balikat naman ang dalawa.
"Kung iniwan naman kayo roon paniguradong papatayin kayo ng mga nakasagupa namin.", sagot naman nung may maamong mukha pero puno ng tattoo ang mga braso.
"Besides, you really should take responsibility of what happened to one of us. Bugbog na nga iyong kasamahan namim binangga niyo pa.", dagdag pa niya kaya napatitig ako sa kanilang dalawa.
Something is not right, he's saying na papatayin kami ng mga nakasagupa nila. Are they part of gangs? Uso pa ba iyon? Well, maybe.
"So, hindi niyo kami papakawalan? We could have just settled at the police.", sagot ko pero umiling silang dalawa.
"We cannot do that. That's why we brought you here. We're still waiting for our boss to tell what to do to the two of you.", turan niya kaya napalingon ako kay Aki na mahimbing na natutulog. This surely will shock her.
"You're not surprise? Afraid with what will happen?", nagtatakang sabi nung may piercing at umiling naman ako.
"If the boss will tell you to kill us, you'll kill us right? So that means we really don't have a say about what will happen.", sagot ko sa kanya saka sila muling pinasadahan ng tingin.
"And I've face a lot of life and death situations, this one is not that deep.", dagdag ko pa kaya napasimangot ang mga ito.
Malalaki ang katawan nila if gising siguro si Aki ay pinagpyestahan niya na ito. Pero baka hindi rin since mabibigla siya sa mga sasabihin nila.
"Are we just gonna be here? Or ililipat niyo kami sa kung saan?", tanong ko sa kanila.
"We're still waiting for the order but as of now, dito muna kayo. And we will be your guards.", tumango naman ako saka tinitigan iyong may piercing.
"Your eyes were green?", tila ba nagulat naman ito sa tanong ko.
"Huh?", gulat niyang ani pero kalaunan ay tumungo ito. Tumunog naman ang cellphone ng dalawa kaya sa tingin ko ay nagkapag-decide na ang 'boss' na sinasabi nila.
"We've gotta go, miss. May magbabantay sa labas ng kwarto so don't you dare escape. Mawawalan lang kayo ng chance na buhayin ni boss.", sabi nung may tattoo kaya tumango lang ako.
Dali-dali naman silang umalis kaya tumayo ako saka lumapit kay Aki at sinubukang gisingin siya. Makalipas lang ng ilang yugyog at kurot sa kanya ay nagising din ito.
"I need to tell you something. We have been held captive by someone. Or maybe much worse, an organization.", sabi ko sa kanya kaya parang nawala ang antok nito.
"Ano?!", sigaw niya kaya napairap ako. She always has this habit of reacting too much.
"You know, the rumors.", sagot ko sa kanya kaya napatulala naman ito.
"Mafia? Yakuza?", tanong niya sa akin kaya nanlamig naman ito. Pinagdaop ko naman ang palad saka nagsimulang magdasal.
Kung siya hindi pa nakakapunta sa concert ng Enhypen, pwes ako rin.
Hindi pa ako nakakapunta sa concert ng BTS.
Hihintayin ko pang makauwi sila galing military.
Please Lord.
* * *
Solistaire Achilles Morris
"Boss!", bati sa akin nina Faison at Lander.
"Are they awake now?", tanong ko sa kanilang dalawa.
"Iyong isa sa kanila ang gising pa, iyong kulay purple ang buhok.", sagot ni Lander kaya tumango naman ako.
"Wala naman silang masamang ginawa so I've decided to let them live. But make them sign something, that once we'll release they won't tell anyone about this. Or else we're gonna rip their necks off their heads.", tumango naman silang dalawa.
"Pero baka balikan sila ng mga taga-Luezzo so tell them that they may need to stay here for a while. Lalo na't na-involve ang mga pulis, since we're the ones who went to their turf.", dagdag ko pa kaya nagsipagtanguan silang dalawa.
"On your way back, check Dylan if he's awake or shows any signs of being better. Then, bring the two girls here after dinner.", utos ko sa kanila.
"Okay boss, noted.", sagot ni Faison bago sila tuluyang umalis sa opisina.
We're really not that bad, we're just into illegal business. I've been the head of this organization for almost 5 years right now. I was raised in a loving family so I am not heartless like anyone imagined a mob boss.
But I could become heartless, when it comes to my people and family. So I really should clean this mess. Lalo na ngayong sinaktan nila si Dylan.
I've been avoiding any killings right now, but I still could kill anyone if I want to. I just don't want to spare those unimportant people my time and resources. I fished my phone out of my pocket.
"Schedule a meeting with the Luezzo, the earlier the better.."
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss' Cute Little Crush (TMBS#1)
Romance[Completed] This is the first book of the Mafia Boss Series! As they were going home from backbacking, Gayle and her friend didn't expected something wrong to happen that would lead them into living in the same roof of a mafia boss! Will they'll be...