Kabanata 14

536 15 0
                                    

Kabanata 14 - Gayle Uchika Diaz

Napabangon naman ako nang maalala kong nasa opisina nga pala ako ni Sol. Agad ko namang inilibot ang tingin at nakitang nandito na pala iyong boss nila. Tumayo naman saka inayos ang higaan. I walked barefoot since tinatamad pa ako magsuot ng sapatos.

Winave ko naman ang kamay sa harap ng mukha niya. He siting upright while his eyes were closed. Tulog ba siya? Nakakatulog siya sa posisyong iyan?

Agad naman akong napalingon sa may pinto nang bumukas ito. Sinenyasan ko naman ito na natutulog ang boss nito. Tumango naman siya saka bumulong ng 'lunch'.

"Just put it in the table.", bulong ko sa kanya na siyang sinunod niya naman.

I thanked him saka tumungo sa may mini dining room ng opisina niya. Fried pork chop saka tinolang manok ang ulam. Tigd-dalawang cup ng rice ang nakalagay each plate. Inayos ko naman ang pagkakainan namin saka kumuha ako ng coke para sa akin sa may fridge.

Hindi naman din ata siya nags-soft drinks kaya tubig nalang ang nilagay ko sa side niya. It's already past 15 after 12. Pero ang himbing ng tulog niya kaya nakakakonsensyang gisingin. Lumapit naman ako sa kanya saka tiningnan ng mabuti iyong mga features niya sa mukha.

Hindi ko na napigilan ang sariling hawakan ang bridge ng ilong. Napamulat tuloy ako ito dahil sa ginawa ko. I just stared him and he stared back. No one made a move like is was as if time stopped.

"I'm sorry for waking you up. Nandito na iyong lunch natin.", sabi ko sa kanya saka naunang naglakad papuntang mesa. Umupo naman ako sa side ko at siya naman sa harap ko. Binuksan ko naman ang Coke ko since nauuhaw ako sa mga titig niya.

"Thank you for the food.", sabi ko saka nagsimulang kumain. We just ate in silence.

"After we shop Luigi will drop me off here habang ikaw naman ay ihahatid ka niya pauwi.", aniya kaya tumango naman ako.

Matapos din kaming kumain ay nilinis ko ang mesa. Huhugasan ko pa sana nang pigilan niya ako.

"Just leave that alone. Someone will pick that up.", turan niya kaya hinayaan ko nalang din.

Pumasok naman iyong kaninang naghatid nung pagkain.Nginitian ko naman ito saka nagsabi ng thank you. May tinatawagan pa si Sol kaya naman nagtingin-tingin nalang muna ako sa office niya nang maalala kong hindi pa nga pala ako nagsusuot ng sapatos.

Agad ko naman iyong kinuha saka nagsuot ng medyas. Kasunod naman ay iyong sapatos at mags-sintas na sana ako nang bigla nalang lumitaw sa harap ko si Sol saka nag-squat. Siya na iyong nagsisintas ng sapatos ko.

"Thank you.", mahinang bulong ko at tumango naman siya. Kung ikukumpara ko ang mood niya kanina sa ngayon ay medyo naging light na ng super konti iyong mood niya.

"Let's go.", sabi niya kaya kinuha ko naman ang purse ko habang siya naman ay hinawakan ulit ang kamay ko.

"So you can keep up with my pace.", sabi niya kaya tumango nalang ako.

Kagaya lang din ng pagpasok namin kanina sa tuwing may nadadaanan kami ay yumuyukod ito. Palabas na kami nang makita ko sina Faison at Lander. Kinawayan naman nila ako so I just smiled at them.

Si Luigi lang ang kasama namin ngayon sa kotse at naka-convoy pa rin iyong dalawang sasakyan. Makalipas din ang ilang minuto ay huminto ang sasakyan sa parang isang boutique. Binuksan naman ni Luigi ang pintuan ng kotse kaya lumabas na rin kami.

Agad din naman kaming sinalubong ng mga staffs. Bahagya pa akong napangiwi nang makitang pinagnanasaan nila itong kasama ko. Iyong iba ay napapasimangot kapag nagagawi iyong tingin nila sa kamay naming dalawa. At para mainis sila lalo ay nginingitian ko lang ang mga ito.

The Mafia Boss' Cute Little Crush (TMBS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon