Chapter 27
Gayle Uchika Diaz
My mind just literally went blank as I watched my father bathed with his own blood. Nanginginig ang buong katawan ko and it feel like I am slowly losing my consciousness. Narinig ko namang nagmura si Klient sa tabi ko.
"Gayle! Gayle! Sh*t!", ramdam ko namang hinila ako nito palabas ng kwarto kung nasaan ang ama ko. He hugged me tightly as if he's assuring me that everything will be fine.
"Gayle, I need you to breathe.", bulong pa nito habang marahang tinatapik-tapik ang balikat ko.
"Fvck! Call someone! H'wag niyo lang titigan si Papa! Move everyone! MOVE!", utos pa nito sa mga tauhan niya.
Everyone was rushing. Mukhang hindi nila ito insasahan. Paano nakuha ng may gawa nito ang makalusot sa dami ng tauhan nila?
"Klient! Gayle! What the hell happened?", rinig ko naman ang boses ni Tito Sergei. I tried to find where his voice came from pero hindi ko na siya makita. My vision became blurry and the last thing that I've heard is an explosion.
Klient's Point of View
Everything was left in shock. Kahit ako ay hindi makapaniwala. We have always been tight when it comes to our security. Hindi basta-bastang makakapasok sa compound ang mga outsider. So I believe this is an inside job.
Ang tanong ngayon ay kung sino ang may gawa nito? For him to be able to attack the Don without even being caught ay paniguradong hindi lang siya basta-bastang tauhan lang. The person behind this is someone who's in a high position.
Both of them, Gayle and Don, were brought back to the mansion. Mabuti nalang pala at chineck namin ang Don before kami nagpunta sa may event hall. Someone bombed the room in the event hall where Gayle was supposed to stay at.
This may not be new to us dahil normal na naman sa amin na may magtangka sa mga buhay namin but for Gayle, this must have brought a lot of shock to her. Just a few months ago she was attacked in the Morris Headquarters. Ngayon naman ay dito sa Allejos.
"Wala pa rin bang lead?", tanong ko kay Tito Sergei pagkarating nito sa mansion. Umiling naman ito kaagad kaya naman ay napahilot nalang ako sa sentido.
"The cameras were shut off nang pasukin nila ang kwarto ng Don. For the explosives at the event hall, it had actually been installed just a few minutes the Don has been attacked pero walang nakapansin. Everything happened matapos mag-double check nila Eliot.", dismayadong ani nito kaya napabuntong hininga naman ako.
"I kinda feel bad for Eliot because I knew he had always been very good at his job. At ngayong may nakalusot, he must have been blaming himself.", sabi ni Tito Sergei kaya napatango nalang ako.
"How are they? Nagising na ba si Gayle?", umiling naman ako.
"Mabuti nalang at hindi ganun kalalim ang pagkakasaksak sa Don. Kaya hindi na nito kinailangan pang dalhin sa hospital. He just got a few stitches from Fernan. Habang si Gayle ay hindi pa rin nagigising. At this point, baka magkaroon na siya ng trauma sa mga headquarters. Tsk.", sabi ko kay Tito Sergei kaya napatango-tango naman ito.
"I've contacted the Morris. Something similar happened to them as well. Hindi ko tuloy alam if the person behind this and to what happened to them is the same. We should keep an eye on Gayle, paniguradong siya ang pupuntiryahin ng mga may galit sa Morris at Allejos.", aniya kaya ako naman itong tumango.
"I believe Morris will be here in a few minutes.", sabi ni Tito Sergei saka naglakad patungo sa taas. Nanatili naman ako sa may sala para hintayin ang pagdating ni Morris.
For sure, he'll come running after he heard what happened to Gayle. Halatang-halata sa isang iyon na gusto niya si Gayle. Noong una ay hindi ako makapaniwalang gusto niya si Gayle, but after learning what he has done for her? Undoubtedly, he like or maybe even love her.
In this kind of life, minsan ka nalang makakahanap ng pwedeng gustuhin dahil na rin sa sobrang risky if you actually date someone. Pero mas lalong mahirap makahanap ng taong gugustuhin ka. No one wants a man who has this kind of life.
Napatingin naman ako sa may hagdan nang may marinig akong mga yabag na pababa dito. Nakita ko naman si Carlota na para bang naiiyak. Napatitig naman ako sa mukha niya. This is the first time that I've seen her with that kind of expression.
"Is she awake?", napaigtad naman ito sa gulat dahil sa biglaang pagsalita ko. She composed herself saka sinalubong ang mga tingin ko.
"Not yet, Sir.", sagot nito sa akin. Nanatili lang ang tingin ko sa kanya kaya naman ay nanatili rin itong nakatingin sa akin.
"May gusto po ba kayong inumin o kainin, Sir? I could prepare some snacks as you wait.", aniya at tumango naman ako.
"The Morris will be here in a few minutes, ready some snacks for them as well.", sambit ko at tumango naman ito. She's about to go into the kitchen nang tawagin ko ito.
"And Carlota", naglakad naman ako papalapit dito.
"You're not a robot, you can let your emotions show in times like this. Walang masama sa pagiging malungkot. Don't stuffed everything inside.", sambit ko saka pinahid iyong iilang butil ng luha na umalpas mula sa mga mata nito. Napahinga naman ito ng malalim at saka dahan-dahang tumango.
"I know, Sir. Thank you po sa pagpapapalala.", aniya kaya tumango na lamang ako saka hinayaan siyang magpunta sa kusina.
I sat back on one of our couches. Kinuha ang cellphone saka tiningnan kung may mga bagong updates o lead na ba sila pero mukhang wala pa rin. Akala ko pa naman ay mababawasan na ang iisipin at p-problemahin namin dahil sa nahanap na namin ang heiress.
Pero mukhang mas magiging magulo pa ata ngayon dahil magiging mainit sa mga mata ng kaaway si Gayle. Idagdag pa ang mga Morris. Napatingin naman ako sa may pinto nang marahas itong bumukas. Speaking of the devil.
"Where the hell is she?", bungad nito sa akin kaya hindi ko mapigilang hindi mapailing. This man really needs to work on his temper.
"She's on the second floor. Hindi pa siya nagigising so I advised you to keep your tone down.", sagot ko sa kanya. Napatingin naman ako sa mga tauhan nitong napakamot nalang sa kani-kanilang ulo dahil sa asta ng boss nila.
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss' Cute Little Crush (TMBS#1)
Romance[Completed] This is the first book of the Mafia Boss Series! As they were going home from backbacking, Gayle and her friend didn't expected something wrong to happen that would lead them into living in the same roof of a mafia boss! Will they'll be...