Kabanata 16

526 13 0
                                    

Kabanata 16 - Lander's Point of View

They were too busy looking for the rat na hindi na nila na-check si Gayle sa taas. Kababalik lang naming dalawa ni Faison galing sa fortress but the headquarters still look like a mess.

"Hindi pa rin ba siya nahahanap?", tanong namin kay Cairo at umiling naman ito.

"Sa tingin niyo ba nakatakas na siya?", tanong ni Faison at umiling naman kami.

"Naka-locked na iyong gate at mga exit kanina pa. Imposibleng makatakas siya.", sagot nito sa amin kaya mas lalo lang kaming kinabahan. Paubos na ang pasensya ni boss at kaunti nalang talaga ay baka pasasabugin niya na ang mga bungo namin.

"Did you check on Gayle? Baka nab-bored na iyon dun.", sabi ko kaya napatingin ito sa akin. Bigla naman akong kinabahan dahil sa expression niya sa mukha.

"When was the last time you checked on her?", natatarantang tanong ni Cairo kaya kahit si Faison ay parang kinabahan na rin.

"Kanina pa bago kami umalis. Mga 2-3 hours.", sagot ko kaya napalunok naman ito.

"Anong floor pa ba ang hindi niyo na nac-check?", tanong ni Faison kaya napapikit nalang ako wishing na may iba pang floor silang hindi napupuntahan.

"The top floors, 41st and 42nd.", sagot niya sa amin kaya tila ba nanlambot ako. Mas lalo lang akong kinabahan nang marinig ko na naman ang sigaw ni boss.

The rat has Gayle as his captive. Lahat kami ay natahimik. No one dared to move. The boss has already reached his limits. Sa oras na may pumigil sa kanya ay paniguradong mapupunta sa after life.

"Gather my men. He has Gayle at 41st floor. Can someone check if the cameras are still working on there?", kalmadong sabi nito but we know that one wrong move this man will flip. Baka maging ground meat na ang mga Holters ngayong gabi at mapapasama pa kaming lahat.

"Hindi na, Sir. It was disabled already.", sagot naman nung isang tauhan ni Pavel.

"Can you check the last footage that was recorded on the cameras?", pinakita naman sa screen ang videos at nakita nga doon ang pagpasok ni Jonathan sa 41st floor.

In one of the cameras, he even waved and showed his middle finger in the camera. Sinulyapan ko naman si boss na parang wala nang buhay. He just stared at the screen blankly.

"What time was that?", tanong niya kaya chineck naman ng isang kasama nila.

"It was 2:26pm, Sir.", sagot ng isa sa kanila kaya sabay-sabay kaming napalingon sa orasan. Malapit nang mag-alas singko.

"We gotta go.", kalmado pa ring sabi nito saka sumakay sa elevator. Sumama naman kaming tatlo nina Faison at Cairo saka iilan pang mga tauhan.

"Faison and Lander, you'll be the first ones to go inside. Next will Cairo and two of you.", utos niya kaya nagsipagtanguan naman kami. Nang makarating kami sa 41st floor ay agad-agad din naman kaming nakarinig ng putok ng baril.

Hindi namin alam pero bigla nalang muling tumahimik kaya hindi ko alam pero napadasal nalang akong bigla na sana si Gayle iyong namaril and not the other way around. Saktong pagpasok namin ay siyang pagbukas ng sliding door ng kwarto sa opisina ni boss.

Bumungad naman sa amin si Gayle. She looked like she fought a dozen of men. Nakabalot ang katawan niya ng comforter. She smiled at us kaya mas lalo lang kaming hindi makagalaw. Mas lalo lang akong na-guilty ngayong nakita na namin siya.

"Ang tagal niyo naman.", aniya saka natawa. Isa-isa niya naman kaming tiningnan. It looks like he's looking for our boss. Tumatakbo naman itong pumasok at agad ding natigilan nang makita ang lagay ni Gayle.

The Mafia Boss' Cute Little Crush (TMBS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon