Kabanata 02 - Gayle Uchika Diaz
"I think this isn't as bad as we thought?", sabi ni Aki kaya napailing ako.
"Dinala nila tayo dito because they know that we will get killed if they left us there. They thought of our safety kahit nabangga natin iyong kasama nila. Saka they even gave us food!", napailing naman ako sa pinagsasabi niya.
"But that doesn't change the fact na parang kidnapping ito. I agree with you though. Buti nalang talaga kahit paano ay hindi sila ganun kasasama. Well, we really don't know yet.", may kumatok naman sa pinto at dumungaw naman dun iyong may piercing. We still don't their names.
"See? Buti pa sila may manners, marunong kumatok.", bulong sa akin ni Aki kaya siniko ko ito.
"We'll escort you to his office, ladies. You're done eating?", tanong niya at itong si Aki ang sumagot. Lumabas naman kami sa kwarto at napagtanto naming sobrang laki ata nitong building. Is this a mansion?
"Be careful with your actions around the boss. Don't talk unless you're ask. Mabait naman siya just don't push him to his limits. You should also don't worry about your safety here. Pinalaki kaming may GMRC.", sabi nung may piercing kaya napatakip ako sa bibig para pigilan ang sariling matawa. Ako na tuloy itong siniko ni Aki.
"Would you mind if I'll ask you what are your names?", tanong ni Aki kaya napatigil iyong dalawa sa paglalakad. Nasa unahan kasi namin sila.
"I'm Faison", sabi nung may tattoo.
"Lander", sabi naman nung isa saka kami kinindatan. Napangiwi nalang tuloy ako habang si Aki naman ay napahagikik.
"I'm Aki while itong kaibigan ko naman, you can call her Chichi.", nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi ni Aki.
"No! My name is actually Gayle.", sinamaan ko naman siya ng tingin.
"Chichi is from Uchiki, right?", kung ikukumpara si Faison at Lander ay parang mas seryoso itong Faison kahit na sobrang amo ng mukha. Habang itong si Lander ang mabiro-biro mo kahit na mas malaki ang katawan niya kay Faison.
"We're here, good luck!", sabi ni Lander kaya napahinga naman ako ng malalim saka tiningnan si Aki na nanginginig.
Don't talk, unless you're ask.
* * *
Solistaire Achilles Morris
Bumukas naman ang pinto at bumungad sa akin iyong dalawang babae. One of them is trembling with fear while the one scanned the room showing no signs of being afraid.
Iginaya naman sila ni Faison sa may upuan saka ito tumango sa gawi ko. I stood up and sit across them. Ngayong nakita ko na sila nang malapitan ay magkaibang-iba ang features nilang dalawa. It seems like both of them has a foreign blood.
But before I could dissect their physical appearance napatitig naman ako sa babaeng that has purple hair. She looks calm compared to her friend. It seems like she's not worrying about what will happen to the both of them.
"I'd like to propose something to the two of you.", I've explained everything about them staying for a month. Like maybe a month or if we won't be able to negotiate with the Luezzo, their stay may become longer.
"We don't have a choice, right?", her name's Gayle. She's the one that the boys say the tough one.
"Unfortunately, no. But if you want to get killed you can go home.", I said frankly making her friend tremble more. Hinawakan naman nito ang kamay ng kaibigan niya.
"Where's the contract? We will stay here.", anunsyo niya kaya inilabas ko sa envelope ang kontrata. Agad din naman nila pinirmahan ang mga ito.
"Is that all?", tanong niya kaya tumango nalang ako. They stood up and went out. I don't know but the purple hair is familiar. She resembles someone I know.
* * *
Gayle Uchika Diaz
"Between the three of them, iyong boss ang pinakagwapo 'no? Iyon nga lang, parang isang mali ko lang babaliin niya ang leeg ko.", sabi ni Aki kaya kinurot ko ito kasi mukhang nakakalimutan niyang nasa teritoryo kami nung lalaki. We didn't even have the chance to asked him about his name. Sayang, minsan pa man lang kami makakasalamuha ng isang boss.
"You're done? Ang dali lang ah. By the way, kami iyong kukuha ng gamit niyo. Don't you share an apartment?", tumango naman kami.
"Do you have the key?", tanong ni Lander.
"Ah, oo. Nandun sa backpack ko iyong kulay pink.", sagot ni Aki kaya bumaling ako kay Faison.
"Nandito iyong nabangga namin? Could we pay him a visit?", tanong ko kaya nagulat sila. Nagpalitan naman sila ni Lander ng tingin. May telepathic ability ba silang dalawa?
"I think that would be okay. Lander will get the bag and for you two, follow me.", anunsyo ni Faison kaya tumingin ako kay Aki na parang nagulat. Baka nag-guilty pa rin ito sa nangyari.
Buti ay same floor lang iyong kwarto ng lalaki. May oxygen tank ito at tatlong fluids ang gamit as his IV.
"Is he gonna be fine? He looks out of shape.", sabi ko kaya napatingin sa akin si Faison.
"He has been held captive by the other party when he hooked up with one of their princesses. Hindi niya alam that the girl was related to them and that's how he ended up there. We were supposed to rescue him but things have escalated quickly. He's already out of their HQ but he couldn't escape because his left knee busted.", pinakita naman nito ang binti niyang sinimento.
"But he's gonna be fine, right? Like he'll gonna wake up in the next few days?", tanong ni Aki pero hindi nakasagot agad-agad.
"We'll see about that.", sagot niya nalang kaya agad ko namang pinagdaop ang mga palad saka pumikit.
"What are you doing?", tanong ni Faison kaya binuksan ko ang isang mata.
"Sssh, I'm gonna pray for him.", sagot ko kaya napangiwi ito. Hinayaan niya naman ako saka inayos ang kumot nung kasamahan nila. Nasilip ko naman iyong wristband niya.
His name is Dylan. Lord, gisingin niyo na po ang isang ito para makatulog kami ng maayos.
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss' Cute Little Crush (TMBS#1)
Romance[Completed] This is the first book of the Mafia Boss Series! As they were going home from backbacking, Gayle and her friend didn't expected something wrong to happen that would lead them into living in the same roof of a mafia boss! Will they'll be...