Sumandal si Ice sa driver's side ng sasakyan niya habang nakatingin kay Lexus. Hawak na niya ang susi ng kotse nito. Maganda naman talaga, alaga, pero hindi niya iyon kailangan kaya ibinato niya pabalik ang susi.
Halatang nagtakha si Lexus sa ginawa niya.
"What? I don't need your car. Tingin mo magsasayang ako ng oras para maghanap ng gasolina?" Ice shook her head. "No, thanks."
"Grabe naman. Ibinaba ko na nga ang ego ko para magpatalo, 'tapos gaganituhin mo lang ako?" Naningkit ang mga mata ni Lexus habang nakatingin kay Ice. "Ako na rin maghahanap ng gas para sa 'yo. Ano, deal? Alipin mo naman ako. Alipinin mo lang ako."
Pinagkrus ni Ice ang braso niya. "Hindi kita kailangan."
"Alam ko. Halata naman, pero kailanganin mo 'ko, please?" pagmamaktol ni Lexus.
Nagsalubong ang kilay ni Ice dahil sa sinabi ni Lexus. Natawa siya lalo nang magbago ang expression ng mukha nito na para bang nagmamakaawa.
"Ano bang kailangan mo? Matagal mo na ba akong kilala?" Ice was curious. "Bakit parang patay na patay ka na sa 'kin?"
"Ang kapal naman!" natawa si Lexus. "Joke lang, Master. Ngayon lang kita nakita. Bored ako kaya gusto ko ng adventure. Baka game ka. Dali na kasi. Mukha ka naman kasing cool."
Hindi gets ni Ice kung ano ba ang gusto ni Lexus sa kaniya, pero alam niyang gusto nitong makipaglaro. Bored rin naman siya, pero wala siya sa mood ngayon. Gusto niyang umuwi at mahiga. Hindi rin naging maganda ang pag-uusap nila ng kuya niya kanina kaya wala siya sa wisyong makapagbangayan sa lalaking kaharap.
Nanatiling tahimik si Ice at nag-isip. "Get this car if you want it. Wala akong panahon sa 'yo."
"I don't want it," Lexus said with an accent and he sounded serious. "Ano kasing gusto mong gawin ko?"
Umiling si Ice. "Wala. Kung hindi mo kukunin 'tong sasakyan, I'll get going. Pagod ako at sinabi ko sa 'yong wala akong panahon sa 'yo. Isa pa, I don't trust you at all. What are you intentions? Nope, you don't have to respond. Hindi ako interesado."
Binuksan ni Ice ang pinto ng driver's seat at basta na lang pumasok doon. Mula sa loob ng sasakyan, nilingon niya si Lexus na nakatingin pa rin sa kaniya.
"What? Still not over it?" Ice squinted. "I don't trust you."
Lexus smiled. "Where's the fun in that? Wala akong ibang intensyon kung hindi ang malibang. Ilang taon na 'kong bored. Baka naman may ipapagawa ka? Sabi ko nga sa 'yo, ilang ulo ba ang kailangan mo?"
Ice stared at Lexus. "You kill for fun?"
"Hindi naman, pero pag-isipan mo lang. Araw-araw akong maghihintay rito sa Monumento. Same time, same spot." Tumango si Lexus. "Tingin mo?"
Umiling si Ice at pinaandar ang sasakyan. Sa huling pagkakataon, nilingon niya si Lexus na nakapameywang habang nakatingin sa kaniya.
"Don't follow me." May pagbabanta sa boses niya.
Mahinang tawa lang ang naging sagot ni Lexus. "Wala akong plano," sabi nito na naglakad papunta sa sariling sasakyan at sumandal doon. "Bukas, nandito ako."
Ice didn't say a word and drove fast. Panay ang tingin niya sa side at rearview mirror, pero walang sasakyan sa likuran niya. Imbes na dumaan sa mabilis na ruta, lumiko si Ice papunta sa isang daang alam niya. Mas mabuti iyon para kung sakali mang nakasunod si Lexus, hindi nito malalaman kaagad kung saan siya nakatira.
Nang medyo makalayo, nakampante si Ice na walang nakasunod sa kaniya. Oo nga at wala siyang pakealam sa sarili niya, ayaw niyang ipahamak ang iba dahil sa kapabayaan niya.