Chapter 47

1.2K 101 27
                                    

Trigger Warning: Mentions of rape—read at your own risk

Ice faced Austin and asked again. Instead of answering her question, Jakob asked them both inside his office. Inutusan na rin muna nito sina Mary, Celine, at Nicholas na dalhin ang mga ito sa infirmary.

Nakita niyang sumunod si Lexus na hindi binibitawan ng babae. Mas naramdaman niya ang paglubog ng kuko niya sa mga palad niya habang nakatingin sa dalawa.

"Ice."

Dahil sa pagtawag ng kuya niya, lumingon si Lexus na humarap sa kanila. Nagtama ang mga mata nila ngunit siya na mismo ang umiwas. Sumunod siya kina Jakob at Austin sa meeting room. Sumunod na rin si Tito Alfred. Naupo si Ice sa gitnang upuan. Ni hindi niya alam kung bakit ba siya sumunod, pero hindi maayos ang pakiramdam niya. Paulit-ulit na nagre-replay sa isip niya ang pagyakap ng babae kay Lexus.

"Sino 'yon, Austin?" tanong ni Tito Alfred. "Bakit dito mo sila dinala?"

Nagsimulang magkuwento si Austin. "Noong pabalik na kami kaninang madaling araw, narinig namin sa daan na mayroong umiiyak na baby. Huminto kami. Ayaw tigilan nina Celine at Nicholas ang paghahanap. Nakita namin sila sa isang abandonadong bahay. Iyak nang iyak 'yong baby."

Seryosong nakaupo si Ice at hinihintay ang mga sasabihin ni Austin. Gusto pa niyang marinig ang sasabihin nito para makilala ang babae at kung bakit ito kilala ni Lexus.

"Iyong lalaki ang nakausap namin," dagdag ni Austin. "Hindi kasi namin makausap 'yong babae. Nakatulala lang kanina. Puro dugo. Nilinisan na nga 'yon ni Mary."

"Bakit siya puro dugo? Ano'ng nangyari?" tanong ni Jakob.

Malalim na huminga si Austin. "Jakob, asawa siya ni Victor."

Napaatras si Jakob at napaawang ang bibig. "Bakit dito mo siya dinala? May problema pa nga tayo kay Lexus dahil umaaligid pa ang mga kaibigan niyan 'tapos nagdala ka pa n—"

"Sandali." Tumaas ang dalawang kamay ni Austin. "Patay na si Victor."











Naramdaman ni Lexus ang higpit ng hawak ni Elodie sa kaniya at halos ayaw humiwalay. Lumapit sa kaniya ang ilang tauhan ni Jakob at nakiusap siya kung puwedeng huwag muna at siya na muna ang bahala.

"Elodie." Sinubukan niya itong ilayo sa kaniya ngunit mas humigpit lang lalo ang pagkakayakap sa kaniya. "Dadalhin ka muna nila sa infirmary. Kailangan ka kasi nila linisan pati si baby. Kai—"

"Huwag mo 'kong iiwan dito. Ikaw lang ang kilala ko rito. Please," humagulhol si Elodie at isinubsob ang mukha sa dibdib niya. "P-Please. Please. Please."

Hindi pa niya alam kung ano ang nangyayari dahil wala pang nagsasalita ngunit oras na malaman ni Victor na nandito ang mag-ina nito, malamang na hindi magdadalawang isip si Victor na sumugod. Isa pa, mabilis kakalat ang balita lalo na at mayroong traydor sa lugar na ito.

At sa pagkakataong ito, mas inalala niya si Eve.

"Lexus, dadalhin namin siya sa infirmary," sabi ni Celine na lumapit sa kaniya ngunit nagpumiglas si Elodie at mas humigpit pa ang pagkakahawak sa damit niya.

"Sasama ako," sabi niya at bahagyang humiwalay kay Elodie. Sinapo niya ang magkabilang pisngi nito. "Sasamahan kita sa infirmary," ngumiti siya. "I'll be with you, okay?"

Sunod-sunod ang pagtango ni Elodie habang nagmamalabis ang luha. Panay rin ang hagulhol nito kaya ngumiti siya para kahit papaano ay maging magaan ang lahat. Kahit na siya mismo ay kinakabahan sa situwasyon dahil maaaring sumugod rito si Victor.

Tayong Dalawa Lang Sa Istoryang ItoWhere stories live. Discover now