Eighty Four

240 8 0
                                    

SANDRO's POV

Samantha: Is it really safe for you to drive alone?

Sandro: Bakit naman hindi? Tumira ako sa London before, nagagawa ko maglakad mag-isa sa daan.

Samantha: Yeah, but that was before.

Sandro: What's the difference?

Samantha: You're a presidential son now and a congressman. Your life is always at risk.

Sandro: This car is bullet proof, kung yun lang ang inaalala mo. Isa pa, wala samin magkakapatid ang may gusto ng special treatment. I thought you know that already.

Samantha: But your bodyguards are just doing their job to protect you. Tapos lagi mo silang tatakasan.

Sandro: Samantha. Personal na lakad to, masama ba kung gusto kitang ihatid mag-isa? I want to drive you home.

Samantha: I get your point but... Turn left.

Turo nya sa daan.

Sandro: I know where your grandfather lives.

Samantha: R-right.

I drove to the gate entrance of Conrinthian Garden. And after passing by to few streets and houses, huminto kami sa harap ng isang malaking gate. The large fence in front of us suddenly opened. Nagkatinginan kaming dalawa.

Mabilis kong pinaandar ang sasakyan papasok sa driveway. She unbuckled her seat belt and looked at me before she opened the car door.

Samantha: He must be expecting you.

Pagkarinig ko non ay agad din akong bumaba ng sasakyan.

There are maids waiting outside the car to assist Samantha but she just raised a hand to let them know na hindi nya kailangan ng tulong.

"Samantha?!"

Tawag ng isang matandang katulong sa kanya. She must be in her late fifty's, I guess?

Samantha: Nanay Maling?! Nanay!

Agad na sinalubong ni Samantha ng yakap ang matandang babae at tuwang tuwa sila pareho. Parang ilang taon silang hindi nagkita.

Maling: Kamusta ka na, anak? Ang ganda ganda mo. Dalagang dalaga ka na!

Haplos nito sa mahabang buhok ni Samantha.

Samantha: Ok lang po ako. Kayo po nanay? Kamusta na po kayo? Ang tagal po nating hindi nagkita.

Maling: Ay eto, mabuti naman. Matanda na ang nanay mo. Buti na nga lang at tinanggap ulit ako ng lolo mo.

Samantha: Bumalik po ulit kayo para magtrabaho?!

Maling: Eh wala naman akong ibang alam na trabaho. Saka nababagot ako sa bahay kapag walang ginagawa.

Samantha: Gusto nyo po sumama na lang kayo sakin sa condo ko?

Maling: Sa condo ka na ba nakatira ngayon? Kaya pala hindi kita nakikitang umuuwi dito.

Nahuli ko ang nakaw na sulyap sakin ng matandang babae. They must known each other for years, base sa kung paano sila mag-usap. And the way Samantha pronounces the word nanay, para syang bata na lumaki sa probinsya at sanay na sanay magtagalog.

Samantha: Opo, nakabukod na po ako.

Maling: Nag-asawa ka na ba? Asawa mo na ba itong kasama mo?

She scanned me from head to toe at hinawakan nya ang kamay ko.

Samantha: Nay. Boyfriend ko po sya, hindi po asawa.

Maling: Boyfriend mo itong pogi na 'to?

Kinurot nya ako ng mahina sa braso pati na rin sa pisngi.

Chasing Dreams (Book 2)Where stories live. Discover now