Ninety

240 5 9
                                    

SAMANTHA's POV

Sandro/Zeus/Simon: Girlfriend?!

They all exclaimed pagkatapos ipakilala ni Zion si Lex as his girlfriend. Ako lang ba ang hindi nagulat?

The boys stare at them with disbelief in their eyes. Hindi siguro nabanggit ni Zion sa kapatid at kay Simon that he and Lex were dating for months now. At eto na nga, sila na. Right after the accident huh?

Now they were all wearing their poker face. Maybe they didn't know how to react or what to say but I can read on their faces na tutol sila sa relasyon na mayron ang dalawa.

The smile on Zion's lips was gone. He maybe expecting that our friends will congratulate them pero hindi nila ginawa.

Sandro: I'm happy for you.

Nakangiting iniabot ni Sandro ang kamay nya kay Lex. She was hesitant at first but she gradually accepted it. They shake hands in a friendly manner at tinanguan ni Sandro si Zion.

Sandro: Congrats.

Zion: Thanks, bro.

He smirked when Sandro tapped his arm.

I swallow a lump in my throat bago ako tuluyang magsalita.

Samantha: Congrats, guys!

Then I force a smile. I gave Zion a big hug and ganon din ang ginawa ko kay Lex. Sabi nga nila, expect the unexpected.

Zion: Thank you, Sammy.

Zeus: Seryoso ba kayo?!

Inis na tanong ni Zeus.

Agad ko syang tinignan just to gave him a warning na wag magsimula pero hindi pa rin sya nagpapigil.

Zeus: Please stop acting like everything is fine.

Samantha: Z, it's okay.

Mahinahon kong sagot sa kanya.

Zeus is one of the people na kilala ko na mahaba ang pasensya. Like Simon, he's a cool guy na hindi basta-basta lang magre-react sa kahit anong bagay. Pero ewan ko, hindi ko alam kung bakit ganito sya ngayon.

On the other hand, nanatiling tahimik at walang kibo si Sandro at Simon and they were just observing everyone dahil sa nangyayari.

Zion: Ano bang problema Zeus?

Zeus: Talaga bang tinatanong mo sakin yan? That woman is his ex!

Turo nya kay Sandro.

Zeus: And now she's your girlfriend?! Sya ang dahilan kung bakit na-ospital si Sam di ba? Ano nakalimutan mo na yon? Nagpa-uto ka talaga sa babae na yan?

Zion: Stop blaming Lex for what happened. Paano ka naman nakaka-sigurado na sya ang may kasalanan at hindi aksidente lang ang nangyari?

Zeus: Zayn, hindi ko alam na tanga ka pala pagdating sa babae.

Zion: Wow! Look who's talking?!

Mayabang na sagot ni Zion sa kapatid. Kitang-kita ko ang pagka-inis sa mukha ni Zeus at ang pagyukom ng kamao nya. 

Never ko pang nakita na nag-away yung kambal at ayoko rin naman na eto ang magiging dahilan ng pagtatalo nila. Definitely not in front of everyone. 

Samantha: Zeus, walang kasalanan si Lex sa nangyari sakin, not even Sandro. Walang ibang may kasalanan non kung hindi ako. Hindi ako nag-ingat and hindi ako naging aware sa iniinom ko. Sht happens, Z. Para namang hindi mo alam yan.

He looked at me with confusion in his eyes at marahang umiling.

Zeus: Whatever. I'm done here.

Tinalikuran nya kami at akma na sana syang lalabas when I spoke again.

Chasing Dreams (Book 2)Where stories live. Discover now