Dapit-Hapon

8 1 0
                                    

•~

Tama nga bang ipikit ko ang mga mata kung ang nakikita ko'y dapit-hapong kay ganda?
Bihira ko lamang itong matagpuan, ngunit tila ba umiiwas sakin sa tuwing ako'y daraan.
Tama bang magbulag-bulagan ako at huwag itong pansinin?
Kung minsan din nitong pinawi ang lungkot ng nakaraan kong sa akin ay umalipin?

Lagi parin itong nakapinta hindi lamang sa isip ngunit dala-dala ko rin sa aking puso,
Kaya paano ko makakalimutan ang bawat obra at alindog nitong minsan ding nagpakabog ng dibdib ko?
Kalimutan man at ipagsawalang bahala'y ito parin ang aking gusto.

Mga mata ma'y namamangha sa buwan,
Nasisilaw sa taglay nitong kinang.
Ngunit mananatili itong nakatitig at tapat,
Ilang beses man at paulit-ulit na tatago at lilitaw
mula sa dagat.

CM || Lelang

It's been years... I'm just 18 back then and you're 22. And now I am at my 20th, not a teen anymore. But you're still 22. Should I still count your age just like this year? Or should I still say that it's your another year yet... without your age spinning in a reel. Of course I still acknowledged your birthday, silly. I even marked your birthday on my calendar, it serves as my reminder. The last time I celebrated your day with an incense, you broke my glass na supposed to be paglalagyan ko non. The spaghetti didn't even taste good, although I know it's really your favorite... I'm sorry kung di ako marunong magluto non kaya binili ko na lang. Do you hate celebrating birthdays? O baka galit ka that time kasi nag-celebrate akong mag-isa? The last time I felt your presence was in January 28th, last year. I never felt you after that. It was your 40th day here, right? I cried a lot, hindi ako masyado naniniwala sa ghosts, or is it just me? I really feel the cold wind hugging me from the back while my cat is playing it's tail between my legs while meowing. Hindi ko pinansin nung una but he became aggressive, then biglang humangin ng malakas. I just found hugging myself after the cold wind touches my skin, it was as if... Indeed a good bye. Hindi ko alam pero ramdam kong ikaw yon, kahit hindi tayo nagkita at nagkasama ramdam kita kahit sa malayo... that's why I can't help but cry my heart out. It was really you right? Humiling pa ako nun na sana may third eye na lang ako. Kaya ki-neep ko na lang yung pusang ligaw na yon kasi buti pa siya nakita ka (sabi nila nakakakita daw ghost mga pusa eh), and named him "MC", just like your first name. But hey, I didn't think of you like a cat, ha? I'm just really fond of that name "Kennedy" kahit di pa kita kilala. Of course, I miss you. I'll be better. I have so much to investigate. But I'm hoping na masagot lahat ng tanong ko.

I'm doing great now, although hindi pa ako graduate, but I promised na pupunta din ako don for me to be able to visit you. Parang kahapon lang yung lahat... ang dami kong gustong ikwento. Sorry kung ngayon lang ako.

Happy birthday, my dearest. Arcane_Scrivener

DAYO: Sa Lalim Ng Aking Pagsuyo Where stories live. Discover now