Chapter 6

23 5 0
                                    

You still owe me a gift

You still owe me a gift

You still owe me a gift

Grrr!! Bakit ba laging ang salita niya ang nasa isip ko!? Anong gift ba yan ha!?!

"Beh kalma lang baka mamatay ka" natatawang sambit ni Mavy. Nagvideo call kasi kami.

"Gulong-gulo na ako beh! Anong gift ba gusto niya!? Isa pa, masyado siyang pa misteryoso." inis na saad ko.

"Baka crush ka niyan teh kaya nagpapamysterious sayo" she chuckled.

Ako? Magugustohan non? Mukha nga akong tuhod niya eh!

"Kaya ka siguro inis na inis kasi crush mo siya." aniya sabay tili sa kabilang linya.

"Oo naman noh!-" natigilan ako. Did I just admit to myself that I like him?

"What?!  Ano? Huh? Teka nagmalfunction utak ko" kitang-kita ko sa screen ang gulat ni Mavy.  "The world is worlding!!" sigaw niya.

"Healing yon gaga!" pagtatama ko.

"Finally you're falling in love, Flow!" masayang saad niya.

"Anong magagawa ko? Yan na yan eh, nabalik yung feelings ko sa kanya nung mga bata pa kami." napailing nalang ako.

"Pano yan, bestfriend mo yun. Mahirap magmahal ng bestfriend besh." aniya na may halong pag-aalala sa mukha niya.

"Hindi naman masyadong malalim yung nararamdaman ko, lowkey crush lang ata to"

"Beh kahit kasing liit pa yan ng langgam ang feelings mo, you have to show off and confess!"

"Anong show off?" tanong ko.

"Magpaganda ka." two words, just two words and I'm freaking nervous. Hindi ko alam pano yan gawin.

"Luhh? Ayoko nga! Why do I have to dress to impress?"

Biglang umiba ang timpla niya. Kitang-kita ko sa mga mukha niya kahit naka video call lang kami.

"Just do it, Flow." maotoridad niyang tinig.  "Just give it a shot, wala namang mawawala kung di mo susubukan diba?"

She's got a point. I know it's not even required to change myself just to impress someone pero wala naman sigurong mawawala kung susubukan kong magpaganda diba?

"Okay okay,  I'll try." ani ko na siyang nagpaliwanag ng mukha niya.

Ito talagang babaeng to masyadong marunong umakting na parang nanlulumo. Nabibiktima tuloy ako.

"Okay, text mo si Courtney, I'm pretty sure she can help you."

"Sige bye na, ch-chat ko siya." nagpaalam na kami bago ibinaba ang tawag.

Worth it ba talaga kung aayusan ko ang sarili ko? I mean, I'm used to have this kind of looks. Yung mga baggy pants, oversized tshirt, and even rubber shoes. I don't even wear our school uniform which is palda!

I directly texted Courtney to ask for help.

To: Courtney-ney

Hi besh,  pwede pa help?

From: Courtney-ney

For the first time in forever, you've finally asking for my help!

What do you need? Tell me.

To: Courtney-ney

I wanna know how to dress up?

Like a real girl.

15 Reasons To Love You (ONGOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon