Chapter 16

8 1 0
                                    

Alas singko ng hapon, tinext ko si Mavy. Gusto kong samahan niya akong mamili ng damit. Meron rin kasi siyang taste pagdating sa fashion pero mas maganda pa yung kay Courtney.

To: Mavylat

Beh nasa mall ako now, punta ka?

From: Mavylat

Sorry beh, may dance practice kami later eh. Bawi ako next time.

To: Mavylat

Sige beh, ingats.

Sumali kasi siya sa isang dance competition. Malaki-laki rin yung papremyo ron. She's also a good dancer, masyado kasi syang talented.
Bukod sa pagiging gitarista, marunong rin siyang sumayaw, mag-drawing, at gumawa ng tula.

Gustohin ko mang magreklamo, hindi ko nalang iisipin yon. Importante kasi sa kanya yung competition na yun kaya kailangan niya yung paghandaan.

Mag-isa nalang akong pumunta sa section ng damit pambabae. Hindi ko alam kung anong pipiliin ko rito kaya umuwi nalang ako.

Pagkauwi ko ay agad kong binuksan ang cellphone ko para magfacebook. Pascroll-scroll lang ako nang biglang may nahagip ang mata ko na sadyang pumukaw sa interes ko.

Gaming Tournament will be held at AG Arena tomorrow at exactly 1 pm. Submit your email now to know who'll gonna play. Winners will receive P100,000. See you there players!

Ano? 100,000?! They're so filthy rich. Gusto kong sumali sa tournament. Baka sakaling manalo ako, gagamitin ko ang pera para bumili ng sariling bike at pang out of town namin ng mga bestfriend ko pag nakauwi na si Courtney.

Hindi na ako makatulog sa sobrang sabik na makapunta dun sa tournament. Nakapagsubmit na rin naman ako ng email kaya wala na akong dapat alalahanin pa.

It's exactly 12 pm and I was amazed for how large the AG Arena is! Parang times 100th pa ang laki kesa bahay namin. Sa madaling salita, pwedeng manirahan ang isang baranggay dito. Mayroong mga booths ng mga pagkain but the one thing I'm focusing on is the most prestigious competition that'll be held in this Arena, the Gaming Tournament.

This is the first time that this Arena will held this kind of tournament. Minsan kasi basketball game o di kaya volleyball ang laging ginagawa dito. Sabi sa email before 1 pm dapat nandito na. Of course I have to go early.

Maraming nakacosplay dito na katulad ng mga characters doon sa game. Siguro mga fans lang.

Papasok na sana ako sa kung saan dadaan yung mga manlalaro, sa isang facility pero bigla akong hinarang ng isang staff. Ba't nyoko hinaharang aber?

"Player ba kayo Ma'am?" di po ba halata?

"Yes po." tipid na sagot ko.

"Bawal po ang hindi nakacostume ma'am." diniinan niya ang pagkakasabi ng 'ma'am'.

"Huh? Wala naman yan sa ano eh... " I checked my email and I saw that there were some changes.

Wear your costumes according to what character you use. See you around!

What the hell? Bakit ngayon ko lang nabasa to? For gods sake!  Saan ako hahanap ng costume na gaya nung character ko!?

Kaya pala 100k ang premyo kase may pacostume-costume pa!

I ran out of the facility at nag-ikot-ikot para maghanap ng costume. Wearing a costume means I'm gonna use that character to the game. Kung nalaman ko lang ng mas maaga edi sana nakapagpagawa na ako ng costume.

I feel defeated. Parang imposibleng makakita ng costume sa oras na to. It's already 12:30. Pano na to?

Sadyang mabait si Lord sa akin when I suddenly found a cosplayer na papauwi na sana.

15 Reasons To Love You (ONGOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon