Chapter 15

9 1 0
                                    

Kahit ano pa ang suotin mo, babastusin at babastusin ka parin. This is clearly against our law! Republic Act 11313 Safe Space Act, this is what I'm gonna file for this filthy guy.

Tumawag ako ng security para ipadakip ang tukmol na to. Guys like this should be imprisoned. I'm an architecture student but I am knowledgeable about the law. Ignorance of the law excuses nobody.

"Aray... Ahhh!" reklamo ng lalaki. That serves you right.

"Masyado kang bastos. Pwee!" pandidiring saad ko.

Dumating na ang security at akmang hahawakan siya nito.

"S-sorry miss please don't do this to me!" pagmamakaawa nito. Hindi nahabag ang puso ko para sa mga kagaya niyang walang modo.

"Save your words to prison." diin na wika ko bago binitawan ang buhok niya.

"Please take him to prison. Wag nyong papakawalan yan." I heaved another sigh at napaupo muna sa isang stool dahil sa pagod.

I saw Mavy approaching me, she's so worried.

"Beh okay ka lang?" nag-aalalang aniya. "S-sorry dinala kita rito, hindi ka sana nabastos."

She was about to cry but I told her to hold back her tears. I don't wanna see someone cry over me.

"Wag kang umiyak eto naman, okay lang ako!" I chuckled a bit to ease her worries. Ayoko talagang umiyak siya o mag-alala siya sakin.

"S-sorry beh di sadya..." her tears we're slowly falling down her chubby cheeks. Nanlalambot ang tuhod ko pag umiiyak siya.

"Wag ka iyak." pabirong saad ko. Dinadaan ko sa biro ang salita ko para patawanin siya at di na mag-alala but this time she didn't stop crying.

"S-sorry dahil na suspend ka d-dahil sakin..." utal na saad niya. Alam niya na pala?

"P-Paano mo nalaman?" tanong ko rito na may bahid ng pangamba. Ayokong mag-alala pa siya lalo.

She took me out of the bar. I feel the cold breeze of the air that touches my skin. We simply walk away from that place and found a bench along the way. We sat there. Silence won between us.

I switched my gaze towards her and started to talk.

"Pano mo nalaman?"

She opened her phone and taps the messages.

To: Ms. Sorianos

Thank you for taking away my schoolworks. I really do appreciate it, Prof. Sorianos.
                                       Sent at 5:10 PM

From: Ms. Sorianos

I just did it because of your bestfriend. I don't wanna lose my license just because of her.
                                       Sent at 5:15 PM

To: Ms. Sorianos

What do you mean by that?
                                       Sent at 5:17 PM

From: Ms. Sorianos

So hindi mo alam na sumugod siya dito sa faculty to argue with me? She's suspended for a week. Binawi ko ang schoolworks mo at baka kapag natapos na ang isang linggong suspension niya ay baka sugurin niya ako ulit.
                                    Sent 15 mins ago

Namuo ang luha sa mga mata ko habang binabasa ang mga iyon. Wala akong balak sabihin kay Mallory to dahil alam kong mas lalaki pa ang utang na loob niya sa akin.

15 Reasons To Love You (ONGOING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon