PROLOGUE

69 3 7
                                    


STORMAY LYN POV
🕘

"Hoy kapre!" Sigaw ko sa lalaking kinaiinisan ko.

"Bakit ba tokwa!" Inis sa boses nitong paglingon saakin. Ayaw ko sanang makipag-away sa kanya ngayon kaso subrang oa.

"Bakit ba lagi ka nalang nandito?" Tanong ko na may kasamang sarkastiko.

"Because gusto ko," napangiwi naman ako sa naging sagot nito saakin.

"H-Huh?"

"I said because gusto ko,"

"Gusto saan?" Naguguluhan kong tanong sa kanya.

"You!" Nagulat naman ako sa pagturo nito saakin. Kakarating ko pala sa condo at ngayon ay nandito si'ya sa harapan ng pintoan ko.

"H-Huh? Ako?" Turo ko saaking sarili.

"I want to confess my feelings for you Stormay," seryuso sa boses nitong tila kinakabahan pa.

"Feeling?"

"Alam kong lagi tayong nag-aaway, but-- I like you Stormay." napahinto naman ako saaking narinig. What? Itong kapre na ito nagustuhan ako? Akala ko kaibigan lang ang turing ni'ya saakin.

"Gusto mo rin ba ako?" Pabalik na tanong nito saakin. Di naman ako nakapagsalita, pero lumakas ang tibok ng aking puso sa aking narinig.

"Ano ba ang sinasabi mo Kapre!" Pilit na ngiti ko. Di ko alam, pero alam kong seryuso si'ya sa kanyang sinasabi. Kapag tatawagin ni'ya ako sa pangalan ko ay ibig sabihin, seryuso na si'ya kapag nagsasabi ito saakin.

"I love you, Stormay. Do you love me?" Ano ba ang isasagot ko? May misyon ako at kailangan ko yon pagbigyan ng pansin at hindi sa litseng pag-ibig na ito. Oo, aaminin kong may nararamdaman ako sa kanya, pero nagdadalawang isip pa ako.

I don't want to falling inlove. I'm a goddess of thunderstorms at hindi ko kailangan magmahal, pero bakit nasasaktan ako?

"Stormay?" Hinihintay ni'ya naman ang sagot ko. Oo, nagkukunwari akong walang nararamdaman sa kanya, pero habang tumatagal ay nagugustuhan ko si'ya, pero parang may pumipigil.

"I'm seriously Stormay, "napahilot naman ako saaking sentudo bago tinignan ang mala-abo ni'yang mga mata. Mahal kita Mark? Pero--

Paano ang katungkulan kong iginawad ni bathaluman pagbabalik ko sa kalangitan?. Bukas narin naman ang huling araw ko sa mundo ng mga tao. Ito na ang huling araw na makatuntong ako sa mundo ng mga tao.

"M-Mark ano ba ang sinasabi mo?" Pag-iwas ko ng tingin sa kanya. Please bumalik ka nalang sa dating palabiro at hindi seniseryuso ang aking sinasabi.

"Yumi said, babalik kana bukas? Di ka naba babalik dito?" Puno ng lungkot sa kanyang mga mata. Mahal kita Mark? Pero paano ang naiwan ko sa kalangitan?

"Oo, aalis naako bukas,"pilit ko na maging mahinahon sa sinabi ko sa kanya. Pero bakit ang lungkot? dahil ba napamahal naako sa mga tao dito at sa kanya?

Pero di ako pwedeng magtagal dito, lalot pinapabalik naako ni bathaluman sa kalangitan.

"Why? Di mo ba ako gusto?" Bigla ko naman naramdaman ang pagsikip ng dibdib ko. Sabi mo Stormay, kapag aamin si Mark sasabihin mo ang nararamdaman mo? Bakit nakatulala kalang at hindi mabuka ang bibig mo?

Series3# OUR WORLD (COMPLETED)Where stories live. Discover now