CHAPTER 6

12 2 0
                                    

STORMAY LYN POV
🕘

Nakarating kami sa kasal nina Yumi at Zyrous. Aaminin kong maraming mga bisita at isa narin sina Ezikiel at Ness. Palinga-linga ako sa paligid, dahil baka hinihintay ako ng dalawa, pero bigo ako.

"Tokwa, stop looking. Yumi and Louisa ay nasa loob." Mahinang bulong ni kapre saakin.

"Bakit kasi may pa red carpet pa?!" Inis sa boses kong yumuko. "Tokwa, my friend is a business man kaya magandang okasyon ito." Bulong nito saakin.

Tinaasan ko naman siya ng kilay kaya nangunot ang noo nitong tumingin saakin. May camera man pala na nagpipicture kaya bait-baitan ang kapreng 'to saakin.

"Sabi mo, stop calling you kapre and why you calling me tokwa?" Diin sa boses kong siniko ang tagiliran nito.

"Stop that to--Stormay!" Inis sa boses nito, pero mahina lang. Inismiran ko naman ito bago ngumiti sa camera man.

Hinawakan ni'ya naman ang bewang ko dahilang napataas ako ng kilay.

"We need this tokwa." sambit nito saakin. Di naako umangal kaya hinayaan ko nalang ang ginawa niya saakin. Pagkapasok namin ay bumungad saamin ang napakagandang venue na napapaligiran ng mga bulaklak. May white tela sa harapan at sa mga sulok.

May mesa rin sa tabi-tabi kaya mapawow kanalang sa ganda. I'm so excited na makita si Yumi nakasout ng white gown.

"Kapre, saan tayo?" Mahinang tanong ko. Tinaasan niya naman ako ng kilay kaya umirap ako.

Mapapatay ko na talaga 'to.

"Lower your voice." Diin sa boses nito. "Bumulong nga ako, diba? Ano gusto mo kapre,saan tayo?" Walang boses na tanong ko.

"Fvckk,"

Hinila niya ako kaya di naako nakapagprotesta ng iupo niya ako sa mesa.

"Gusto ko tignan si Yumi," sambit ko sa kanya ng makaupo ito sa tabi ko.

"She's busy tokwa!" Inis sa boses nito.

"Tokwa na naman!" Inis sa boses kong babatukan sana ng maalala kong may maraming tao palang nandito.

Pasalamat siya...

"Tsskk, just shut up." Diin sa boses nito. Tumayo naman ako at nagpalinga-linga sa paligid. I want to say Yumi.

Maglalakad na sana ako ng may humawak sa pulsuhan ko.

"Where are you going?" Takang tanong nito saakin. Tumikhin mona ako bago nagsalita. "Kung ayaw mo akong samahan e di okay, I don't need you. Pupuntahan ko si Yumi sa ayaw at sa gusto mo." Diin na sagot kong naglakad palayo sa kanya.

"Ako dapat ang unang makakita sa white gown ni Yumi, dahil para naman swerte." Sambit kong may malawak na ngiti.

Napalinga-linga ako sa paligid haggang sa may nakita akong waitress na may hawak na wine.

"Excuse me," hawak ko sa balikat nito.

"Bakit po?" Magalang na pagyuko nito saakin.

Series3# OUR WORLD (COMPLETED)Where stories live. Discover now