Chapter 11- Acquaintance Party: The Party Spoiler

6K 90 1
                                    

MIA'S POV

Mamayang gabi na ang Acquaintance Party. Kinakabahan ako pero hindi ko alam kung bakit. 

For the past few days, hindi ko nakitang natataranta sa paghahanap ng damit para sa party si Terrence and therefore I conclude that hindi siya pupunta. 

He said it himself dahil narinig ko ang awayan nila ni Ate Sofia hence his room was just beside my room.

Time check: 1:30 pm.

Carrying the box that has my dress inside, I closed and locked the main door. Wala kasing tao sa bahay. Si Ate at Kuya nasa trabaho. Si Terrence? Hindi ko alam umalis lang siya may pupuntahan daw na importante. Siguro maglalaro lang ng computer ang mokong.

I walked on the paved sidewalk hurriedly. Gusto ko kasing magmadala papunta sa bahay ni na Pau. Mag-aayusan kaming dalawa. Yung iba kasi, pupunta pa talaga sa mga salon para lang sa isang event.

Pagbaba ko ng jeep nakita kong sumisilip ang lalaking kapatid ni Pau na si Jude. Habang naglalakad sa paved walkway nila dahil wala naman silang gate. Pinagbuksan ako ni Jude.

"Hi Ate Mia"

Sabi niya habang nakakaway sa akin.

"Hi Jude. Ate mo?"

Tanong ko sa kanya habang binibitbit ang dala ko.

"Sa taas po. Pasok po Ate"

Anyaya niya.

"Ako na po ang magdadala nito"

Kinuha niya ang dala ko kahit naghesitate ako pero gusto niya talagang dalhin kaya binigay ko nalang.

Jude accompanied me to Pau's room. I knocked at the door and Pau opened it quickly.

"ATENG! Nandito kana pala!"

Sigaw ni Pau.

"Sige Ate Mia at Bruha baba muna ako. Manonood muna ako ng TV"

Binigay sa akin ni Jude ang dala ko.

"Ang bitter mo talaga JUDE!"

Sigaw ni Pau. Palagi silang nag-aaway ng kapatid niya, parang aso at pusa. Walang preno ang pag-aaway. Paano ba naman kasi half-brother ni Pau si Jude. May times din na magkasundo sila pero marami talaga ang times na nag-aaway sila.

"Pasok ka na nga Mia, para di ka ma-BV jan kay JUDE!"

Sigaw ni Pau giving emphasis sa pangalan ni Jude.

Sinara ni Pau ang pinto at humiga sa tabi ko. Feel at home na talaga ako dito. Simula pa lang kasi noong 1st year High School kami pumupunta na ako dito ng hindi alam ni Kuya. Syempre pag nalaman niya pektusan ako nun. Pero ngayon okay na sa kanya na pumunta ako dito sa bahay nila.

"So? Pupunta ba si Terrence?"

Tanong ni Pau habang tinaas ang dalawang kamay na may hawak na magazine.

"Hindi"

Sabi ko as I smiled maniacally. Landi eh. TAhahahahah.

"awwww. Wawa naman Mia. Hindi makakadating Boylet niya sa party"

Tukso sa akini Pau at hinampas ko siya ng unan sa mukha. For the past few days, Pau always tease me to Terrence. Sabi niya daw parang may magic sa aming dalawa. Huh? Anong ibig sabihin non? Black Magic pwede pa pero Magic as in M-A-G-I-C? NO! No way!

Living in one-roof with Mr. Yabang ♡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon