Chapter 29- Hindi ako affected

3.3K 49 3
                                    

MIA'S POV on the day of the Christmas Show...

Daming pumalakpak sa akin kahit nakakatawa ako sa costume ko. Mabuti nalang hindi ako nagkamali, haaaaay Thank God talaga! After ko mag-bow pumasok na ako sa backstage at kinuha ang antlers ko. I placed it at the table at parang naramdaman kong na-iihi ako. Sabagay kanina pa ako naman ako na-iihi. As I made my way to the backstage's comfort room, I saw Terrence na inaakbayan si Juliannaa ang Julianna was pinchin Terrence's cheeks. Sht. Bakit ganito nararamdaman ko? My heart sank at the pit of my stomach as I stare at them. Nagseselos ba ako? NAKO HINDI MIA! HINDI, WALA KANG KARAPATAN! Pero bakit parang nanghihina ako? Parang nawalan na ako ng gana at parang nawala na ang pagtingin ko kay Terrence.

I have decided to use the comfort room doon sa banda sa may Audience. As I entered the comfort room, I looked at my face in the mirror and began thinking that Terrence likes Julianna and there's is no time for him to like me. I mean I'm a scholar and his a hearthrob maybe it's time to take a miles of distance from him. After all, for him I'm just a nobody at bagay sila ni Julianna dahil parehong sikat. BIGTIME STUDENTS ONLY FALL INLOVE WITH BIGTIME STUDENTS.

Paglabas ko ng CR ay narinig kong nagsisimula na ang performance nila. I stood beside the wall as I watch them sing. Terrence was smiling at mukhang masaya siya at si Julianna grabe sobrang ganda ng boses niya. Parang anghel kung kumanta, so calm. Pagkatapos nilang kumanta nagpalakpakan ang mga tao yung iba nga nag-standing ovation pa sa kanila. I clapped my hands at sa hindi ko inaasahang makita, I saw Julianna kissed Terrence. And from that moment, I was sure ang pagdidistansya kay Terrence ang dapat kong gawin.

Present day...

Habang nagbabasa ako ng libro sa bench kasama sina Kyle at Pau. Tinanong ako ni Kyle kung okay lang ako.

"Mia, okay ka lang ba?"

 

"Huh? Oo naman bakit?"

 

"Kasi parang tahimik ka sa mga nakaraang araw"

 

"Grabe naman kayo, hindi ba pwede maging tahimik?"

 

"Pero Ateng, sobra naman ang tahimik mo oy! Parang mamatay kami sa katahimikan mo"

Singit ni Pau.

"Affected ka ba doon sa Kiss?"

Tanong ni Kyle

"Sa anong kiss?"

 

"Yung ginawa ni Julianna kay Terrence"

 

"Ha? Bakit ba ako magiging affected"

 

"Kasi Terrence and you are doing quite well na"

 

"Kyle, unang-una sa lahat wala akong karapatang magalit"

 

Living in one-roof with Mr. Yabang ♡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon