Chapter 42- Trouble

2.5K 39 1
                                    

TERRENCE'S POV



Hinintay ko munang tumahimik ang paligid bago lumabas ng kwarto. My subconcious keeps on bothering me. Paano kung mas malala pa ang aabutin ko kay Kuya kapag nalaman niya na ang katotohanan baka bugbugin niya ako and worst baka patayin pa.

After I closed my door, I slowly tiptoed my way to Mia's door and knocked.

"Sino yan?"

Mia shouted.



"Mia, si Terrence to. Okay ka lang ba?"

I tried to knob the doorknob but she opened it out of nowhere.



Namumula ang mga mata niya at tila tumutulo pa rin ang luha niya. Suddenly, she hugged me and cried again. Hinigpitan niya ang pagyakap sa akin parang ayaw niyang mawala ako sa tabi niya. 

"Terrence, bakit ganun? Palagi nalang akong pinaparusahan? Ayaw ni Kyle na maging Ate niya ako at ayaw ni Kuya kay Daddy"

Patuloy pa rin siyang umiiyak at dahil I kissed her hair. I began to rub her back for her to stop crying.

WAIT? Did she say ayaw ni Kyle na maging ate siya? ALAM NIYA NA? My neurons began to panic kung ano ang pampakalmang sasabihin baka sa isang salitang babanggitin ko ay mabubuking na ako.

"Kapatid mo si Kyle?"

Kunwaring nagulat ako sa nalaman ko.

Tinigil niya na ang pagyakap sa akin at pinahiran niya ang mga luha niya.

"O-oo. Alam niya na pala na kapatid niya ako, hihintayin niya pang si Papa ang magsabi sa akin na magkapatid kami"

And again, her tears began to shower. Parang Water District itong mata niya. Pinunasan ko ang mga luha niya. Ayaw kong makita siyang umiiyak dahil pinaparamdam nito sa akin na mas mabigat pa at maraming luha pa ang ibubuhos niya kapag nalaman niya na na kasinungalingan ang lahat ng ito.

"Tama na Mia. Huwag ka ng umiyak. Papangit ka niyan"

Ngumiti ako at ngumiti rin siya.

"Pero kailangan mong magsorry kay Kuya dahil mali din ang ginawa mo. Hindi tama na magsinungaling ka. Ang magandang gawin mo nalang ngayon ay ang paglapitin ang Kuya at Daddy mo."

Paliwanag ko. Hindi ko alam kung bakit ganun ang sinuggest ko na gawin niya dahil siguro gusto kong kalimutan niya muna na ayaw sa kanya ni Kyle para hindi niya ito konsultahin at alam ko na kapag kinonsulta niya si Kyle automatic, Buking din ako.

***

MIA'S POV

Even though I'm sufferring from problems which led me to kneel on salt. Grateful pa rin ako dahil ginamot nito ni Terrence. I never thought having him as my boyfriend will lead me to keep him for myself. I don't want to lose Terrence, akin lang siya. Selfish man ako at least pinapangalagaan ko ang taong mahal ko at mahal din ako. 

Monday came swiftly as it can. One week din kaming hindi nagkaka-usap ni Kuya. I tried to approach him pero parang ayaw niyang makipag-usap. I only hoped that he will come into his senses and forgive Daddy for the hatred that Dad caused in his 13-year old heart.

"MIA?"

"MIA?"

Living in one-roof with Mr. Yabang ♡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon