COLET's POV
"Colet!!!!"
"Colet!!!!"
"Ahhhhhhhh!!!" upo ko sabay habol ng hininga
"binabangungot ka ata, kanina ka pa sigaw ng sigaw e"
Nakita kong nakatayo sa harap ko si mama
"ha? anong nangyari?"
"aba malay ko sayo, sumisigaw ka dyan e. Ayos ka lang ba nak?"
"opo ma"
"ay siya sige na, bumaba ka na din maya maya tanghali na oh"
Tumingin ako sa orasan at nakita kong mag aalas dose na, nakatulog ako agad pagkauwi kagabi?
Tinignan ko yung phone ko at nakita kong may message galing kay maloi, isang kagabi pa tapos isang kaninang umaga
(Yesterday)
Maloi: Thank you for this day colet, I really enjoy it 'next time ulit. Good Night 💕(Today)
Maloi: Good morning colet, have a good day ☺️Colet: Good Afternoon maloi, jwu. My head hurts I just had a bad dream 😑
Bumaba na ako para makakain na, wala akong gana pero kahit ayoko pinilit ko nalang sarili ko dahil kasabay ko si mama
"oh anak ayaw mo na?" tanong sakin nito nung binaba ko na yung utensils ko
"busog na po ako"
"e ang konti konti lang ng kinain mo e, nak ayos ka lang ba? you can tell me anything"
"no ma, it's just that masakit yung ulo ko plus the bad dream I guess"
"let me get a painkiller for your headache"
kumuha si mama ng gamot sa first aid kit at inabot ito sa akin
"akyat ka na muna ulit sa kwarto mo, then take a rest"
Tumango naman ako at umakyat ulit, I drank the medicine at naligo. Nung makatapos ako ay nagbukas ako ng phone, nakita kong nagreply si maloi sa message ko.
Maloi: aww, eat your food muna then drink medicine.. I think you need to rest baka napagod ka from yesterday, I won't bother you. I'll talk to you nalang when you're ok na, rest well colet 💛
Colet: Thank you maloi ♡
I didn't know what to think, maloi is too good for me and I really don't want to think na gusto niya ko because she cared for me a lot 'baka ganun lang talaga kasi siya'
I decided to take a nap ulit para mas mabilis umeffect yung gamot but I can't sleep, I tossed and turned pero di mawala sa isip ko yung feeling ng takot na naramdaman ko sa panaginip ko. I was trying to figure out what my dream means? gusto ko na ba si maloi? I really felt something kahit panaginip lang yun and the feelings I felt from my dream was still there 'bakit parang totoo lahat? bakit natatakot akong mawala siya agad?'
I scrolled through my phone tapos nakita ko yung picture namin ni maloi yesterday sa ferris wheel. I saw my worries disappear instantly 'bakit nagiging peaceful ang paligid pag nakikita ko siya?'
I wanted to tag her on IG, so I chatted maloi para magpaalam sa kanya
Colet: Hi maloi :) I just wanted to ask something
Mabilis naman siya nagreply
Maloi: sure, ano yun? 😊
Colet: ok lang ba sayo na itag kita sa post ko sa IG?
YOU ARE READING
Book of Us (MaColet)
Fanfiction"Pwede bang ako nalang yung maging dahilan ng pagsulat mo?"