They prepared for this party. May mga nakaready na gowns kada part ng so-called debut na ito. I am still wearing my white gown, sa ibaba ng stage. We will start daw aa 22 roses kung saan puro pamilya ni Lei ang kasama. Si Leivi ang unang nagsayaw sa akin.
"Are you happy?" he asked while we are slowly dancing in front of pur guests. He's arm is on my waist and the other one is holding my hand.
"Sobrang saya ko, Lei."
"Glad to hear that, baby." aniya. "You haven't experience your debut when you were 18, right?" umiling ako. "That's why we decided na gawin itong birthday party na ito."
"Thanks you, Lei. I love you."
Ang sayaw namin kanina kung saan ang kamay niya ay naaa bewang ko ay napunta sa biglang yakapan. We dance slowly while huggung each other.
After the first dance, sumunod ang kaibigan kong si Aziel. Puro kami kalokohan habang sumasayaw kaming dalawa. May iilang camera na nakatapat sa amin para sa pictures. Ang tarantadong Aziel, puro papogi lang ang ginawa sa camera. Ang mga sumunod na kasayaw ko ay ang mababait na pinsan, Tito at Lolo ni Leivi na ngayon ko lang na-meet. Ang genuine ng ngiti nila. Ang last kasayaw ko ay si Tito Arlo. He even hug me before he leave me.
Someone helped me removed the bottom of the gown which is 'tong tila ba mahabang skirt. Gumaang ng kaunti ang bewang ko at nakaupo ako ng maayos sa upuan. 22 gifts na kaya pwedeng manatili na akong nakaupo. Ang mga kasama rito ay ang mga kaibigan ko at halos lahat ay pinsan na babae ni Leivi. They are from a wealthy family but they doesn't look mean. Panay silang nakangiti kahit pa ang tataray ng mukha na dahil siguro na makeup. May short message pa sila for me.
Ang iba na nasa 22 roses ko, nasa 22 gifts ko rin. Kaunti lang naman kaming narito na para bang gusto lang talaga nila ipa-experience sa akin ang ganitong birthday celebration. Nag-aalala nga ako dahil may pasok pa bukas.
After the 22 gifts, we proceed to the 22 candles. Halos may edad ang mga may hawak na kandila. Puro Tita at Tito ni Lei at mga nakatatandang pinsan ang magme-message for me. Si Tita ang unang magme-message for me at last si Tito.
"I want to greet you a happy birthday, Anak!" bati ni Tita kaya mahina akong nagpasalamat. "We love you always, hm? Kahit na anong mangyari, anak pa rin kita. Hindi lang naman dahil girlfriend ka ni Leivi ay ituturing na kitang anak, kundi ay gustong-gusto talaga kita sa bahay namin. It hurts my hurt na wala ka ng parents kaya please, always remember that Mommy is alwaya beside you. Magkamali ka... o kahit sa panahon na nagtatagumpay ka, alalahanin mo na nasa tabi mo ako. Mahal na mahal kita, hija."
"Thank you, Mom." sabi ko, naluluha na.
The messages continued. Ang babait din ng mga auntie and uncle ni Leivi. Kahit na ang lolo't lola nila both side ay nagbigay ng message sa akin. Hindi ko inintindi ang hindi mawaring reaction ng grandparents niya sa side ni Tito. Hindi ko alam kung galit ba ang mga ito o ano sa hindi ko rin alam kung saan.
Nagpalot muna ako ng gown bago nagpatuloy ang celebration. I am now wearing a baby pink gown. It is a tube type of gown na may kahabaan at kabigatan. Nagsigawan ang mga kabataan ng 22 blue bills na. Ito daw ang exciting part kapag nagdedebut. Sino ba namang hindi ma-e-xcite na magkakaroon ka ng 22 kyaw? Kahit sino yata maiiyak kapag sinabitan ng pera sa gown. Sa parte ng selebrasyon na ito, ang mga nakatatanda ang kasama sa list. May mga pinsan din si Lei na kasama sa listahan tulad ng mga Ate at Kuya nila sa mga pinsan. Nandito ba naman ang mga pinsan ni Leivi sa side ni Tito at Tita. Puro babae nga lang sa side ni Tito.
"Higher! Higher! Higher!" they cheered ng magsabit ng two thousand sa gown ko ang pinsan nila.
"D*mn these guys," bulong ni Kuya Damian, sa side ni Tito.
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...