32

860 10 0
                                    

"Good morning!" maingay na bati sa amin ni Kiara ang gumising sa amin ni Leivi.

"Hi..." bati ko at nag-inat ng kaunti bago tumayo.

"Is the family are outside?"

"Nauna ako sa kanila, Kuya." Kiara answered. "Hindi ko kinakaya ang kaplastik-an nina Lolo."

"Why? What happened?"

"Sagot daw nila ang flight papunta here. Nakakapanibago lang dahil wala naman silang pake noon. Madalas, magpri-private plane lang silang dalawa ni Lola."

"That's not normal nga..."

Hindi ko alam kung anong mayroon talaga sa ugali ng grandparents nila sa side ni Tito at panay nilang binabackstab. Tuwing magkakasama kami ng mga kapatid ni Leivi, panay nilang topic ang lolo't lola nila na mga magulang ni Tito. Masyado yatang bossy na gusto na sinusunod lahat ng iuutos nito. They want their grandchildren to be their puppet but not these Yus.

"Ligo na kayo. Maghelp tayo sa cafe." pag-aaya ni Kiara.

Maaga-aga pa naman kaya hindi kami mahuhuli sa pagbubukas ng cafe. Ang plano naming mamalengke today ay hindi matutuloy dahil nagsabi ako kay Lei na magpapaturo ako sa baker nila kung paano i-bake ang mga nasa menu para ako muna ang papalit sa kaniya habang nasa leave siya. Baka mamaya pa lang rin kasi magpasa ng mga papel ang kaibigan nito.

I wore my simple white top and a long skirt paired with slippers. Lei's just wearing a shirt and a shorts for his bottom. Si Kiara ay piniling maglong skirt rin. I applied some make ups para hindi mukhang bagong gising. Kiara helped me curled my hair para hindi na kami magtagal pa.

"Good morning!" masayang bati ni Kiara sa staffs.

Kabubukas lang ng cafe kqya tulong-tulong kami sa pag-aayos. Roma, the baker, assist me what to do. May mga guide paano i-bake ang pastries at may listahan din sila ng ingredients. Tinuro niya sa akin paano i-bake ang mga nasa menu. Gumawa ng tig-iisang cake. Gumawa rin kami ng mixture para sa cookies. Nakaupo lang sa tabi ko si Roma habang tinutur niya sa akin ang dapat kong gawin. Lei's also busy making drinks. He knows how to make one pero para mas matuto, ginuguide siya ng barista. Hanggang sa maghapon ay naroon ako sa kusina para magbake. Marami namang oven at tanging m nga kamay at braso ko lang ang kalaban para makagawa ng marami-raming pastries.

"Ang bilis po ninyong matuto." sabi ni Roma kaya napangiti ako..

"Kapag may free time ako sa Manila, nagbe-bake ako kaya may kaunting kaalam na rin ako." tugob ko. "Sa cake lang talaga ko nahirapan dahil hindi ganito ka-siksik na bread ang nagawa ko sa Manila. Ngayon ko lang nalaman ang ingredients at procedure kung paano mapalambot at mapasiksik ng ganito ng tinapay sa cake."

"Hindi po pala talaga kayo mahihirapan na matuto dahil gusto ninyo ang ginagawa."

Nang maturo na lahat sa akin ni Roma ang nasa menu, pinauwi na namin siya ni Lei para makapag pahinga. Maalam naman na ako sa pagbe-bake dahil habang nsgbe-bake ako sa Manila, nanonood din ako ng videos. Sa paggawa lang talaga ng perfect na tinapay sa cake ang nahirapan ako. The cookies are not that challenging to bake. Huwag lang talagang may makakalimutan na kahit isang ingredients kung hindi palpak ang mixture.

"Lei... Kiara... Pakitikman nga nito." sabi ko ng mabake ko na ang red velvet cake.

Hindi na naabutan ni Roma matapos ang red velvet cake na huli kong binake dahil umuwi na siya. Masyado akong nag-aalala para sa bata.

"Omg, ang sarap!" sabi ni Kiara.

"It's delicious." Lei commented.

"Seryoso?"

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now