"Ingat kayo ha..." Tita told us ng ihatid kami sa airport.
"Your cousins are also planning to go there." si Tito.
"Yeah. I'll wait you po do'n."
Today ia our flight to Siargao. After makuha ang medalya sa pagiging president's list, we booked a flight immediately. I want to help in Lei's cafe kasi kaya gusto ko rin na magspend ng summer do'n.
"Welcome back po!" bati ng staff ni Leivi.
"Hi! Thank you!" sabi ko naman.
I didn't expect that Lei's business grow like this within what? Two years? Napalakihan na ang cafe niya at may tables na rin outside. Nabili at napatayuan na rin niya ng resort ang katabing lupa ng cafe niya. Napaka ganda ng lugar dahil beach front pareho. May dalawang pool sa loob ng resort, may event place din at may bahay na two storey. Malaki-laki ang bahay na pampamilya. Ang aliwalas ng lugar at hindi masikip.
"Your business are succesful." usal ko.
"I'm just earning enough for us."
"Humble."
We went inside the house. There are five bedrooms. Isa ang nasa ibaba at apat sa second floor. Malaki ang living room at may mini kitchen dahil malaki masyado ang dirty kitchen sa likuran ng bahay. May restroom at bathroom sa ibaba at isa naman sa itaas. May veranda din sa itaas kung saan tanaw ang buong resort. Ang galing ng ginawa ni Leivi na ito. Katabi lang ng resort ang cafe niya.
Inayos muna namin ang mga gamit namin bago nagpasya na lumabas na para magdinner. Sa cafe na niya kami kakain may isine-serve naman do'n na rice meal.
"Bukas nalang tayo mamalengke, ha." sabi niya habang naglalakad kami palabas ng gate ng resort.
"Magta-tricycle tayo?"
"Papunta, oo. Bibili na rin kasi tayo ng motor sa bayan."
"Yaman," biro ko.
"May ipon lang."
Ten pa ng gabi magsasara ang cafe kaya may mga tao pa na kumakain at nagkakape. Um-order muna kaming dalawa bago umupo sa isang bakanteng lamesa na para sa dalawang tao. Mabilis ang servinh dahil marami silang staff kaya nakakain kami kaagad.
"I like thus strawberry bobba." usal ko.
"Wanna try doing it next time?" tanong niya kaya tumango ako.
I ordered cordon blue na hindi tinipid. Buong cordon blue ang nakalagay sa plato ko na hinawa-hiwa lang. Ang sarap din ng sauce nila. Leivi ordered Chicken Pesto Pasta na mukhang masarap din. Parehas lang kami nagbobba as our drinks dahil baka hindi kami makatulog kaagad kapag nagkape kami.
After eating, kami na ang nagligpit ng pinagkainan at saka dinala sa kitchen. Hiyang-hiya ang crew dahil sa ginawa namin. Baka ito dapat ang maglilinis ng lamesa namin.
"Kamusta naman po ang cafe?" he asked one of his staffs.
"Napaka ayos, Sir." tugon nito ng may ngiti. "Ang dami po laging customers. Mostly ay mga dayuhan dahil po sa beach sa harap."
"Kumain na po ba kayo?" pag-iiba ko ng usap.
"Pag-uwi na po, Ma'am. Malapit na rin naman pong magsara." sabi ng manager.
"Before going home, kumain na muna po kayo. The foods are on me." sabi ni Lei.
"Hindi na po." halos sabay-sabay ba tugon nila.
"I insist po." ani Lei at saka nagpakawala ng tipid na ngiti.
We helo them serving hanggang sa mag10 na ng gabi. Binaligtad namin ang word na 'open' kanina para kung may customer man na dumating ay malaman na close na ang cafe.
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...