39

1K 16 1
                                    

"Bye, baby!" he shout habang kumakaway.

Napangiti ako. "Bye!"

Ang cute ni Leivi. We really didn't mind people watching us. Ang lawak ng ngiti niya habang kumakaway mula sa hindi kalayuan.

Hinatid na naman niya ako today. Nakasanayan na talaga niya na ihatid ako sa umaga at sunduin sa oras ng uwian ko. He told me naman na nasasakto rin ang uwi at oras ng pasok nila sa amin nitong 4th year. No'ng una-una ay nabusy lang talaga siya sa kaso kaya hindi niya ako naisasabay.

Today, I will be having my first 24 hours duty in the hospital. I need to study pa for our 7am exam tomorrow sa univerity.

"Buti nalang you're here." sabi ko kay Aziel.

"Nag-almusal ka?" tanong naman niya, hindi pinansin ang sinabi ko. "At saka hinatid ka ba ni Leivi today?"

"Kumain ako ng breakfast at hinatid ako ni Leivi."

"Today will be tiring as f*ck, Elly. Try to sleep at least 1 hour later. Akong bahala sa iyo." aniya. "Putek, hindi ka pwedeng magpuyat e."

"I will be fine."

"Kaka-'I will be fine' mo— Nako..." Napabuntong hinings nalang siya. "Oh tara na. Ingatan ang sari, okay? Try mo pa rin mag-ingat sa paglakad kahit na may emergency."

"Yes..."

Our duty started. Maraming patients today pero marami din namang doctors and nurses here. May student-doctor din kaming mga kasama. Ang iba naming kasama ay mga residents na pero syempre, mas mabibigat ang mga nakatoka roon.

When the lunch came, pinilit kong kumain sa tamang oras. Leivi cooked foods for my lunch at iyon ang kinain ko. Umiinom din ako ng vitamins na inireseta ni Dra. Montemayor. Panay din akong may tubig para hindi ako madehydrate. Mayat't maya ang text ni Lei pero hindi ako madalas makapag reply dahil nagdu-duty ako.

"Have you eaten lunch?" I asked Azi and he just shake his head at naglakad na paalis kasama ang isang student. They're too busy.

Tumulong na rin ako sa kapwa ko student from UST. Everyone seem so busy checking the patients. Maraming nagro-rounds at nag-aasikso ng patients.

May pinatingnan sa aking patient sa ground floor lang naman kaya kaagad kong tiningnan. May mga pinacheck si Doc at iyon ang ginawa ko. Tulog ang bantay ng patient pero nagising din kaagad ito ng makita ako.

"Buntis ka po?" hindi napigilang tanong ng ginang.

"O-opo..." Halata ba sa uniform ko ang tiyan ko? Pero ang luwag nito ah.

"Pwedeng mahawakan ang tiyan mo?" Bakit parang creepy naman?

Tapos ko naman ng tingnan ang pasyente kaya lumapit ako sa ginang. Hinaplos niya ang tiyan ko ng dahan-dahan habang may ngiti sa labi. Ang lalaking pasyente na mukhang asawa ng ginang ay nakangiti kaya kahit papaano ay nawala ang kaba ko kanina. Nakangiting hinaplos ng hinaplos ng ginang ang tiyan ko.

"Huwag kang magmamadali na lumabas diyan sa tiyan ng Mommy mo ha? Huwag mong sasaktan ang doctora mong Mommy..." pagkausap niya sa tiyan ko.

"Ilang oras ang duty mo rito sa hospital, Dra.?" tanong ng pasyente.

"24 hours po."

"Hay nako... Delikado sa inyo ni baby ang pagpupuyat, Ineng."

"Ah, o-opo... Susubukan ko rin pong umidlip mamaya."

"Hindi ba alam ng eskwelahan na buntis ka?"

Umiling ako, nagsasabi ng totoo. "Hindi po e, 'Tay."

"Oh sige. Subukan mong matulog mamaya para hindi rin mapiyat iyang bata sa tiyan mo."

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now