Epilogue

2.2K 15 2
                                    

this chap is lei's pov- lei and xharia's life without elly. special chapters will be followed. thank you!
________

We live in Alabang for the meantime ng dumating si Xharia. Majo's always here in Alabang to teach me and Kiara take care of my baby. She knows how to take good care of a baby because she help her sister to her nieces and nephews. Mom's planning to file a leave in the hospital to help me I declined it. Buti nalang at willing to help si Majo dahil hindi naman daw pa sila busy ni Kiara.

When the classes starts, hinakot ko ang mga gamit ng anak ko papunta sa condo ko malapit sa university. I decided na dito magstay para hindi hassle ang byahe. Kiara's going to take care my daughter while I am at the campus.

"Tulog na?"

Tumango ako. "Alam mo naman pagkadede no'n, tulog kaagad."

Kauuwi ko lang galing umiversity. Naglinis lang ako ng katawan para makapag palit na ng damit ko. Nang buhatin ko ang anak ko, mapupungay na ang mga mata nito kaya napagpasyahan kong padede-in na hayaang matulog. I have a lot things to read pa for tomorrow.

Kiara decided to live here with my daughter so it won't be hassle for the both of us. I told her na kukuha ako ng mag-aalaga because he didn't let me. Mahirap daw ipaalaga sa iba ang baby lalo na't ilang buwan pa lang ito.

Xharia's already five months old. Madaldal ito, iyon ang nasisiguro ko. Madalas kais namin itong kausapin na kala mo ba ay tutugon talaga. Madalas itonh tunawa at naggagawa ng ingay na kala mo ba ay gusto ng magsalita.

Every 16, we celebrate her birthday- I mean tuwing nadadagdagan ang buwan niya. I'm too excited to hear her talk but I'm scared na lumaki siya. I'm not yet ready. Hangga't maaari, inuuna ko siya. Gusto ko na mas marami kaming nagagawang memories together.

"Kuya, look!" excited na ani ni Kiara, galing sa kwarto namin ni Xharia. "She look so cute, right?"

Pinakita niya sa akin ang litrato na kuha niya sa anak ko. Mahimbing na natutulog si Xharia at nakangiti ito.

"I'll gonna send this to you. Post mo sa digital diary mo for Xharia."

"Cute..." I sofly commented. "She have her eyes from her mother."

"Ay totoo!"

Just like Elly and I's shared account, I also have for Xharia. It's a digital diary where I put her photos from my first meet to her. Kiara suggested it para kapag bumalik na raw si Elly, she can look at the pictures. She won't be clueless what our baby looks like when she was far from us.

Living withou Elly is so fucking painful and hard. Kinakaya ko nalang mabuhay ng wala siya para sa anak namin. Kung wala si Xharia, baka wala na rin ako dito ngayon. Masyado akong dumipende kay Elly na ayaw niya noon. Alam siguro niyang ganito ang magiging epekto sa akin- Na masyado akong mahihirapan. Laking paaasalamat ko nalang na Kiara's too fond for her niece. Madalas na siya ang nagbabantat kay Xharia tuwing nasa campus ako.

"Wala ka bang balak magtravel ulit?" I asked her while I'm cooking our food for tonight.

"Sa summer, nagpagraduate mo," tugon naman nito.

"I can hire someone to care of my daughter naman, Kiara. You should enjoy your life."

"Hey! Who told you that I'm not enjoying?" ani nito. "You know how much I love kids. Xharia make happy each day and that's enough."

Bumuntong hininga ako. "Thanka for all your help."

"Stop being dramatic, Kuya! Of course, I will help you because you're my brother. I don't have things to do din naman so why na not care of my niece nalang, right?"

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now