07

2.4K 17 0
                                    

"You going out later?" he asked ng mapansin na may extra bag akong dala.

Imuling ako. "May trabaho pa ako after class. Absent ako nitong nakaraan kaya kailangan kong bumawi para may sahurin pa rin."

"Where you're working?"

"Would you disgust me if I told you that I worked as bar dancer?"

"Why would I? I won't ever disgust you." he answered. "But you don't have to work. I'm here..."

"For extra money na din. May mabubunot tayong pera kapag emergency."

"Baby, if you're thinking na ang pera na gagastusin natin ay galing sa parents ko, it's not. Yes, they pay for my tuition and give me extra money but I have my money. It's from my shares in my friend's company. I will also have my own cafe in Siargao."

"Why you did not pursue business, then?"

"It's because of the immature side of me. Gusto kong mas galitin no'n sina Lolo. They treat me like I'm the most pasaway apo that they have. Inis na inis ako no'n kaya para mas galitin siya, I chose my college course that is nor related in business."

"Do they know na may shares ka sa company ng friends mo?"

"No..."

"Why didn't you told him about that."

"I just don't like to tell them about that. They will know it soon, sa mga kaibigan nila."

"About the cafe, when did you start thinking about that?"

"Just like the plan after college, kahapon ko lang din naisip na magtayo ng cafe. It's for extra money for the both of us. I chose Siargao because that's Kiara's favorite place."

I like this Lei. I like it when he is being talkative.

"Ikaw? Anong favorite place mo?"

"Palawan..." I answered. "I went there with my Mom noong magdebut ako. I didn't have a grand debut because I was thinking about the eighteen roses. Baka maiyak lang ako kapag isasayaw na ako. There are three men in my life that made me so damn sad and felt pain that supposed to be part of my eighteen roses. I can't stand in front of my guests dancing with men... That time, takot din akong mahawakan ng ibang tao, lalo na ng i-ibang lalaki."

"That's understanble." he said. "Who wouldn't be traumatized with men's touch kung may mga nanggago sa iyo?"

"Nga naman..." sagot ko nalang.

"So you haven't experienced a grand birthday celebration?"

"Hmm..." ani ko nalang.

Anong oras na kaya kailangan na namin kumilos ng mabilis-bilis ni Leivi. Pati si Kiara ay sasama na ihatid ako dahil gusto rin daw niyang mapasyal sa España. Buti nalang at magaling na siya kung hindi ay mahihirapan si Lei na pumasok kung alam niyang may sakit pa rin ang kapatid niya.

Sa buong byahe namin papunta sa university na pinapasukan ko ay nagbabasa lang ako ng mga dapat kong aralin. May quiz kami at kailangan ko ding maghanda sa iba pa naming subject dahil uso sa mga prof ang magpasurprise quiz. I need to give my best dahil hindi barya ang tuition ko, lalo na't si Leivi na ang nagbabayad nito.

"Bye, Ate! Put laude after your name in your graduation day!" Kiara joked.

"I'll woke hard for that." I answered.

I'm confident sa tugon ko kay Kiara. I really working hard for laude after my name. The graduation is in three months. Konti nalang...

Naglakad na ako papunta sa building namin. Pagkapasok ko, may kaingayan sa room kaya ang ibang nag-aaral ay nangaka headphone, earphone o hindi kaya ay nakatakip ang tenga gamit ang daliri nila. Kailangan talaga ay maparaan ka. Panigurado'y mapapansin din ng mga nag-iingay mayamaya na kailangan nilang tumahimik o hinaan ang boses dahil maraming nag-aaral.

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now