"Kung buntis ako, tagtag na tagtag na ako sa everyday lakad natin na ito." sabi ni Badje.
Magkakasabay kaming tatlo nina Aziel na umuwi sa building namin. Ganito kami everyday. Kasama namin maghapon ang circle of friends namin pero kapag papasok ay pauwi, kaming tatlo nalang ang magkakasama. Madalas na akong hindi mahatid at sundo ni Lei hindi katulad noon. Naiintindihan ko naman dahil sobranh busy ngayong 3rd year.
My summer is well spent kasama ang mga kapatid ni Leivi sa Siargao. Nang kinailangan ng bumalik ng mgs ito sa Manila, kami ni Lei ang naiwan. Nag-enjoy naman ako kahit kami lang ni Leivi dahil panay kaming nasa cafe niya o hindi kaya ay namamasyal aa kung saan-saan gamit ang biniling motor
"Thanks for today, loves!" sabi ni Badje ng huminto ang elevator sa floor niya.
"Bye, loves!" panggagawa ni Azi aa tawag nito sa amin at umasta namang nasusuka ang babae.
"Musta quizzes?" tanong ko sa kaibigan.
"Ayos lang naman nitong nakaraan." tugon niya. "Musta love life?"
"Pahinga muna. Masyadong masakit 'yung huli."
"Hmm... If you want someone to talk to, don't hesitate to call."
"Yeah, I know, Elly. Thanks."
Naunang bumaba si Azi kaysa sa akin kaya ako ng naiwan sa elevator. Malungkot akong naglakad papasok sa unit namin ni Lei dahil mas naging tahimik ito hindi katulad noon na kahit papaano ay you will thay it's home. Madalang na kasi kaming mag-abot dito sa condo ni Lei. Madalas akong naaa university at siya naman ay may night classes. Kahit sa umaga, hindi na kami nag-aabot dahil I have an early class.
Kahit na panay busy, we didn't forgot to text each other how our day went. Hindi namin nakakalimutan kamustahin, magbigay ng assurance at magsabihan ng I love you kahit na sobrang busy. Iyon naman ang mahalaga... Lalo na 'yung assurance na ako lang, ako pa at ako pa rin. Being in different field, kung titingnan ay ang hirap magstay ng two students dahil of course, hindi madaling intindihin dahil nga magkaiba kami. Pero by understanding each others time and situation, kinakaya naman namin. Pag-intindi lang talaga ang kailangan namin. I'm so believe sa mga taong may shota na med student or law student tapos 'yung isa is nasa bahay lang— Like how did they handle that? Paano nila nakakayanan. Maswerte nalang kami ni Lei na parehas kaming busy at hindi maiisip ng isa na walang ng time for relationship 'yung partner.
To: baby
hi, baby! i'm home na. umuwi ako kasabay nina badj and azi. ingat ka pauwi. love you!
He didn't reply back kaya naglinis na ako ng katawan. I am planning to sleep for two-three hours then get up to study for tomorrow. I need to rest first bago mag-aral. Mahirap kasi at hindi magfu-function ang utak ko kapag kahit saglit ay walang pahinga ang katawan at isip ko.
Nang magiisng ako mula sa pagkakatulog, naabutan ko si Leivi na nagbabasa sa study table niya. He's wearing his reading glasses at seryosong nag-aral. Mukhang madarating niya lang at hindi ns niya nalagay pa aa shoe rack ang shoes niya.
"Hi, baby!" bati ko sa lalaki kaya napatingin suya sa akin. He gave me a smilse. "Kadarating mo lang?"
"Yes..."
"Did you eat already?"
"I did. I ate outside with my friends."
"Good to know."
Nagtungo ako sa kitchen para magluto ng noodles. Ito ang pinaka madaling iluto sa ngayon. Nagtimpla rin ako ng 3-in-1 na kape. I don't have enough time para sa pagkain dahil I have lot to study for tomorrow. This field is stressing me.
YOU ARE READING
Wild Series #1: 69
RomanceAvidas Leivi Yu is a Law student from ADMU. He is a member of a frat that spoil them with the exam and recitation. They also called him "sugar daddy ng lahat" because he is the one who always pay. At first, he do not like to attend family gatherings...