47

1.1K 18 2
                                    

"Daddy, Mommy!" pagtawag sa amin ni Xharia kaya hindi na natuloy ang pinag-uusapan namin. "I want to swim po."

"But you don't have rush guard here, baby." Leivi said to my daughter.

Baby... That's what he used to call me. Ngayon, ang anak ko na ang tinatawag niya no'n. Damn... Why we need to go through that? Why we endes up here? Life is so unfair pagtalaga sa akin.

"I have a cropped top, right, Daddy? I can used that and just stayed with my panties on—"

"What? No." tanggi kaagad ni Leivi. "But my Titas always weae two piece in the beach. Buti nga po, I'll wear a cropped top than a bra."

"Hindi talaga dapat na madalas kang nasa Alabang."  bulong ni Leivi.

"Don't be so oa, Dad." Xharia said then chuckled. "Mom will join me. She can just also stayed with her undies—"

"W-what?" Mapapasubo pa ako magbra at panty dito sa anak ko. "I-I don't have clothes to wear for the beach, baby. I'll just watch you swim."

"But Mommy? Please... This is the first time we went here Bataan na magkasama. Pwede pong pagbigyan ninyo ako? for sure, you have clean undies to aear later after swimming?"

"But—"

"Mommy, please?"

Wala akong nagawa kung hindi ang magpunta sa banyo ng resort. Hinubad ko ang dress ni Xharia para itira ang suot niyang panty. Isinuot ko rin sa kaniya ang top na ipang-swi-swimming niya. Ako naman ay hinubat na ang suot kong pants and top. Isinuot ko ang oversized white shirt ko at mamaya nalang iyon ihuhubad bago lumusong sa tubig.

"Your undies are pretty, Mommy." my daughted complemented what I'm wearing. "They are both color black."

Hawak ko ang kamay ni Xharia ng balikan namin si Leivi na nakaupo aa camping chair na nasa sasakyan niya kanina. Iniwan ko sa upuan ko ang cellphone ko at naglakad na palapit sa tubig. Bago lumusong, hinubad ko ang suot na t-shirt.

"Do you know how to swim po para makapunta tayo sa medyo malalim?" tanong ni Xharia.

"I know how to but it's not safe 'cause I'm with you, baby."

"But I knkw how to swim also, Mommy. We're always went to Siargao. Dad has his businesses there po."

"Yeah... I've been there also. Nagpupunta kami doon kapag hindi kami busy sa university namin."

Natahimik na si Xharia. Hindi kami gaanong lumayo. Nakalubog ang katawan ko ngumit hanggang dibdib ko lang ang tubig. Hindi ko kayang pumunta sa malalim na parte dahil kasama ko ang anak ko. Kahit na marunong siyang lumangoy, natatakot pa rin ako.

Mayamaya, umahon ako para kuhanin ang cellphone ko. Nasa buhanginan sa dalampasigan si Xharia, naglalaro ng buhangin.

"Can you smils for me, baby?" usal ko, nakatapat sa kaniya ang cellphone ko.

Pinicture-an ko siya and I'm amazed because she knows how to pose. She's well trained by her Titas. May signal na riro hindi kagaya noon kaya napost ko kaagad sa feed ko ang picture ng anak ko. I put a caption on it, 'my Xharia'.

"I love you, Mommy ko..." Nagulat ako ng yakapin niya ako bigla matapos umupo sa lap ko. "I practiced saying 'Mommy' while I'm longing for you. Ang tagal kong naghintay to meet you, Mommy. Sobrang saya ko po na kasama kita ngayon." ani nito. "Dad always told me na I need to be patiently wait for you. I need to wait because you're still achieving your dream, which is to be a great doctor. She even told me na you want to be a cardiologist and it takes a lot years go be one. Ang sabi mo pa daw po noon, you want na two years ka ng nagtra-trabaho as cardiologist bago ka po magsettle down. I understand you po just like how my Dad understand you over the years. Wala akong narinig na reklamo kay Dad kahit na siya lang at ang pasaway ko pa madalas."

Wild Series #1: 69Where stories live. Discover now